คนไทยในสหรัฐฯ ร่วมกิจกรรมแสดงความจงรักภักดีและสร้างความสมานฉันท์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 12, 2010 07:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เกี่ยวกับกิจกรรมสร้างความสมานฉันท์ของชุมชนไทยในสหรัฐฯ ดังนี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2553 กลุ่มคนไทยประมาณ 100 คน ภายใต้ชื่อ “กลุ่มคนรักในหลวงในดีซี” ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนลูกหลานเจ้าของร้านอาหารและธุรกิจของคนไทย รวมทั้งนักเรียนไทยในกรุงวอชิงตันและมลรัฐใกล้เคียง ได้รวมตัวกันสวมเสื้อสีขาว ถือธงชาติและป้ายแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงสดุดีมหาราชาอย่างพร้อมเพรียงกันโดยสงบและไม่มีนัยทางการเมือง นอกจากนี้ ยังได้มอบหนังสือแถลงการณ์แจ้งจุดประสงค์การชุมนุมว่า เพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบถึงความรักและความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ของคนไทยแม้นว่าจะอยู่อาศัยในต่างแดนก็ตาม พร้อมกันนี้ กลุ่มคนไทยดังกล่าวยังได้จัดทำหนังสือลงนามถวายพระพรเพื่อนำส่งสำนักพระราชวังต่อไปด้วย

ในขณะที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2553 องค์กรคนไทยในนครลอสแอนเจลิสและเขตใกล้เคียง จำนวน 61 องค์กร ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ความวุ่นวายเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 โดยพิธีดังกล่าวได้จัดขึ้นที่วัดไทยลอสแอนเจลิสและมีคนไทยที่มีความคิดทางการเมืองต่างๆ ประมาณ 200 คน เข้าร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง

พิธีสวดอภิธรรมดังกล่าวเป็นความคิดริเริ่มของกลุ่มคนไทยดังกล่าวข้างต้น โดยได้มีการนิมนต์พระราชธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยลอสแอนเจลิส อิหม่ามพโยม พยกุล อิหม่ามอาวุโสสูงสุดในฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ และศาสนาจารย์สมชาย ภิรมย์ไกรภักดิ์ ประธานโบสถ์เซเว่นเดย์ แอดเวนติส ร่วมกล่าวสัมโมทนียกถาและกล่าวอนุสสติให้แก่คนไทยผู้เข้าร่วมพิธีด้วย โดยบรรดาผู้นำทางศาสนาได้กล่าวย้ำถึงความสำคัญของความรัก การให้อภัยซึ่งกันและกัน และขอให้คนไทยทุกหมู่เหล่าช่วยกันรักษาชาติบ้านเมืองและสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้ง กล่าวชื่นชมความร่วมมือของกลุ่มคนไทยที่มีความคิดทางการเมืองต่างกันในครั้งนี้ว่าเป็นนิมิตรหมายอันดียิ่งสำหรับประเทศไทย

คนไทยผู้เข้าร่วมงานดังกล่าวได้มีการพบปะพูดคุยกันในบรรยากาศที่เป็นมิตร และได้ร่วมกันร้องเพลง “รักกันไว้เถิด” ในตอนท้ายของงานด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ