การเปิดสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จังหวัดนครสวรรค์

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 13, 2010 07:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้รับความอนุเคราะห์สถานที่จากศูนย์บริการร่วมจังหวัดนครสวรรค์ในการจัดตั้งสำนักงานหนังสือเดินทางฯ นครสวรรค์ มาตั้งแต่ต้นปี 2553 นั้น บัดนี้ การปรับปรุงสถานที่ได้แล้วเสร็จ สามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

สำนักงานหนังสือเดินทางฯ นครสวรรค์ จัดตั้งขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในจังหวัดนครสวรรรค์ และจังหวัดใกล้เคียงสามารถยื่นขอหนังสือเดินทางได้โดยไม่ต้องเดินทางไปยังจังหวัดพิษณุโลกหรือกรุงเทพฯ อีกต่อไป ซึ่งจะช่วยลดเวลาการเดินทางและประหยัดค่าใช้จ่ายแก่ผู้มาทำหนังสือเดินทางได้อย่างมาก ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศมีสำนักงานที่ให้บริการหนังสือเดินทางแก่ประชาชนในส่วนภูมิภาคทั้งสิ้น 11 แห่ง โดย 3 แห่งที่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ เชียงใหม่ พิษณุโลก และนครสวรรค์

ข้อมูลที่ควรทราบในการเตรียมตัวไปทำหนังสือเดินทาง

การขอหนังสือเดินทางของบุคคลทั่วไป

ผู้ขอไม่ว่าจะมีทะเบียนบ้านอยูที่ใดและอายุเท่าใดก็สามารถขอหนังสือเดินทางได้ โดยแสดงหลักฐาน ดังนี้

1. ผู้ที่บรรลุนิติภาวะแล้ว นำบัตรประชาชนฉบับจริงที่ยังไม่หมดอายุไปแสดงเพียงอย่างเดียว

2. ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ (อายุยังไม่ครบ 20 ปีบริบูรณ์) ให้นำบัตรประชาชนฉบับจริง หรือสูติบัตรฉบับจริง (หากอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ทำบัตรประชาชน) ไปแสดง พร้อมกับให้บิดาและมารดาไปลงนามให้ความยินยอมด้วยทั้ง 2 คน โดยบิดาและมารดาต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนไปแสดงด้วย

การขอหนังสือเดินทางราชการ

  • ผู้ขอต้องนำบัตรประจำตัวข้าราชการฉบับจริงไปแสดงพร้อมกับสำเนาทะเบียนบ้าน
  • ผู้ขอต้องมีบันทึกจากส่วนราชการต้นสังกัดที่อนุมัติให้เดินทางไปราชการต่างประเทศได้
  • ผู้ขอต้องนำหนังสือจากหัวหน้าส่วนราชการต้นสังกัดที่มีถึงปลัดกระทรวงการต่างประเทศเพื่อขอให้ออกหนังสือเดินทางราชการแก่ผู้ขอมาแสดง

ค่าธรรมเนียม

หนังสือเดินทางบุคคลทั่วไปและหนังสือเดินทางราชการมีค่าธรรมเนียมเล่มละ 1,000 บาท และค่าธรรมเนียมการส่งไปรษณีย์อีก 35 บาท โดยผู้ขอจะได้รับเล่มภายใน 1 สัปดาห์นับจากวันขอ

การติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติม

สามารถติดต่อกับสำนักงานหนังสือเดินทางฯ นครสวรรค์ ได้ที่ “ศูนย์บริการร่วมจังหวัดนครสวรรค์” ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี (ชั้น 1) ถนนพหลโยธิน อ. เมือง จ. นครสวรรค์ 60000 หมายเลขโทรศัพท์ 056-233 453, 056-233 454 หรือโทรสาร 056-233 452 หรือดูรายละเอียดที่ www.consular.go.th

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ