ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อ “ความร่วมมือในภูมิภาค” ระหว่างงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่จัดโดยเลขาธิการบริหารคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (เอสแคป)

ข่าวต่างประเทศ Monday May 24, 2010 13:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2553 นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยนำคณะเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีของการประชุมประจำปีคณะกรรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก สมัยที่ 66 ภายใต้หัวข้อหลักการประชุม “Addressing challenges in the achievement of the Millennium Development Goals: Promoting a stable and supportive financial system; and Green Growth or environmentally sustainable economic growth, including technology and financing” ณ Songdo CONVENSIA นครอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี

ภายหลังจากการเข้าร่วมพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในช่วงเช้าและเข้าร่วมประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีในหัวข้อหลักของการประชุมฯ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อ “ความเชื่อมโยงในภูมิภาค” ระหว่างงานเลี้ยงอาหารกลางวันซึ่งเลขาธิการบริหารเอสแคปเป็นเจ้าภาพ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ แสดงความยินดีที่เอสแคปได้เปิดตัวโครงการความเชื่อมโยงเพื่อความมั่งคั่งร่วมกันในภูมิภาค โดยกล่าวย้ำถึงความสนับสนุนอย่างเต็มที่ของไทยต่อแผนแม่บทที่กำลังอยู่ระหว่างการจัดทำโดยคณะกรรมการระดับสูงอาเซียน (ASEAN Connectivity High Level Task Force) ซึ่งเป็นการวางแผนเพื่อการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ครอบคลุมทุกด้าน อาทิ ทางถนน ทางอากาศ การสื่อสารโทรคมนาคม และการเคลื่อนย้ายบุคคล ประเทศไทยเชื่อว่าความเชื่อมโยงในภูมิภาคจะทำให้เกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ความแข็งแกร่งของความร่วมมือในภูมิภาคซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือในหลายๆ ด้านร่วมกัน อาทิ การท่องเที่ยว วัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนข้อมูล และพลังงาน นอกจากนี้ การผ่อนปรนกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเป็นอีกเรื่องที่สำคัญที่จะช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการไปมาหาสู่ของประชาชน การขนส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุนมากยิ่งขึ้น เกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างประชาชนสู่ประชาชน ไทยสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนทั้งในระบบการเมือง เศรษฐกิจ ตลอดจนสังคม และเห็นว่าการพัฒนาระบบสื่อสารโทรคมนาคมและข้อมูลสารสนเทศเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญที่จะทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้และข้อมูลสารสนเทศได้อย่างเท่าเทียมกันและนำไปสู่การพัฒนาชีวิตและการรวมกันในภูมิภาค พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าไทยจะให้ความร่วมมือกับเอสแคปและอาเซียนในเรื่องความเชื่อมโยงฯ เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนในภูมิภาค ? ในวันเดียวกันนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้หารืออย่างไม่เป็นทางการกับนาง Chinami Nishimura ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น โดยฝ่ายญี่ปุ่นได้แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ภายในประเทศของไทยขณะนี้และสอบถามความคืบหน้าเรื่องการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 ซึ่งผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้สรุปสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันให้กับฝ่ายญี่ปุ่นรับทราบและกล่าวว่าในส่วนของการติดตามความคืบหน้าการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นนั้น รัฐบาลไทยจะดำเนินการให้เร็วที่สุดซึ่งเป็นหนึ่งในแผนปรองดองของรัฐบาลที่จะตรวจสอบการเสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ ไทยยังตระหนักดีถึงความสำคัญของสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และยืนยันว่ารัฐบาลไทยจะพยายามแก้ไขสถานการณ์อย่างดีที่สุด ??

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ