ไทยเกาหลีใต้กระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Monday May 24, 2010 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2553 นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงฯ พบหารือทวิภาคีกับนายชิน กัก-ซู ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้าสาธารณรัฐเกาหลีคนที่หนึ่งของสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ณ กระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ภายหลัง เสร็จสิ้นการเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีของการประชุมเอสเคป สมัยที่ 66 สรุปสาระ สำคัญ ดังนี้

ทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นทวิภาคีที่สำคัญหลายประเด็น อาทิ การประชุมหารือด้านนโยบายระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ ครั้งที่ 1 ซึ่งเกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพในเดือนมิถุนายน 2553 โดยฝ่ายเกาหลีใต้เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งว่า การหารือดังกล่าวจะเป็นกลไกสำคัญที่จะขยายความร่วมมือระหว่างสองประเทศ และยินดีที่ทั้งสองฝ่ายจะมีโอกาสได้พบหารือ แลกเปลี่ยนความเห็น และทบทวนความคืบหน้าเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างสองประเทศในแต่ละด้าน

ในประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ชื่นชมวิสัยทัศน์ของเกาหลีใต้ต่อยุทธศาสตร์เศรษฐกิจสีเขียว (Green Growth Green Korea) ที่ส่งเสริมธุรกิจและโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย ซึ่งไทยแสดงความสนใจและเรียนรู้จากทักษะและประสบการณ์ของเกาหลีใต้ต่อไป นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือประเด็นอื่นๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรม

โอกาสนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้สรุปสถานการณ์การเมืองของไทยในปัจจุบันให้ฝ่ายเกาหลีใต้รับทราบ และขอบคุณที่เข้าใจสถานการณ์ในปัจจุบันของไทย ซึ่งรัฐบาลไทยพยายามแก้ไขสถานการณ์อย่างดีที่สุด ขณะที่ฝ่ายเกาหลีใต้แสดงความห่วงใยและหวังว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวยืนยันถึงมาตรการของรัฐบาลไทยในการปกป้องและดูแลความปลอดภัยของชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งรวมถึงชาวเกาหลีใต้ในประเทศไทย โดยรัฐบาลไทยได้ให้ข้อมูลความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ล่าสุดกับชาวต่างชาติอย่างสม่ำเสมอ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าจะเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ