รมว.ต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรมว.ต่างประเทศของ OIC ครั้งที่ 37 ที่กรุงดูชานเบ สาธารณรัฐทาจิกิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 21, 2010 13:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของ องค์การการประชุมอิสลาม (OIC) ครั้งที่ 37 ที่กรุงดูชานเบ สาธารณรัฐทาจิกิสถาน ระหว่างวันที่ 18-20 พฤษภาคม 2553

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศขององค์การการประชุมอิสลาม ครั้งที่ 37 (37th Session of the Council of Foreign Ministers of the OIC — CFM37) ที่กรุงดูชานเบ สาธารณรัฐทาจิกิสถาน ระหว่างวันที่ 18 — 20 พฤษภาคม 2553 ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ที่รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนเข้าร่วมการประชุมฯ ด้วยตนเอง

ในพิธีเปิดการประชุม Professor Ekmeleddin Ihsanoglu เลขาธิการ OIC ได้กล่าวรายงานประจำปี ของความร่วมมือในรอบปีที่ผ่านมา สำหรับหัวข้อหลักของการประชุมในครั้งนี้ คือ “Shared Vision of a More Secure and Prosperous Islamic World” เลขาธิการ OIC ได้กล่าวถึงการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ 10 ปี Ten Year Programme of Action การจัดตั้ง Permanent Independent Human Right Commission ของ OIC การส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า และปัญหาต่าง ๆ เช่น อิรัก อัฟกานิสถาน และปัญหาแคชเมียร์ เป็นต้น เลขาธิการ OIC ยังได้กล่าวถึงสถานการณ์ของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเกลียดกลัวอิสลาม (Islamophobia) รวมทั้งประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ในโอกาสการเข้าร่วมการประชุมฯ ครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกหลายประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจต่อปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งหลายประเทศได้เข้าใจในสถานการณ์ในประเทศไทยและพร้อมให้การสนับสนุนรัฐบาลไทย และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาและการเสริมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยแก่ประเทศสมาชิก รวมทั้งให้ข้อมูลการส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจสังคม และคุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวไทยมุสลิม พร้อมความคืบหน้าและผลการดำเนินการล่าสุดในพื้นที่ด้วย ซึ่งเลขาธิการได้รับทราบข้อมูลพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ