ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-กลุ่มความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ครั้งที่ 2 ที่สิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Monday May 31, 2010 08:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-กลุ่มความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ครั้งที่ 2 (2nd ASEAN-GCC Ministerial Meeting) ที่สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม- 1 มิถุนายน 2553

การประชุมครั้งนี้จะเป็นลักษณะการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อให้ผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ สามารถหารือและแลกเปลี่ยนความเห็นได้อย่างเสรี โดยสาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้คือการส่งเสริมความเข้าใจระหว่างสองภูมิภาค อันจะเป็นการสนับสนุนการหารือระหว่างวัฒนธรรม และการส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งสันติ ตลอดจนการหารือแนวทางเสริมสร้างเชื่อมโยงระหว่างสองภูมิภาค และการเชิญชวนให้กลุ่มความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ร่วมลงทุนในการส่งเสริมความเชื่อมโยงภายในอาเซียนด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะติดตามผลการจัดทำแผนปฏิบัติการสำหรับความสัมพันธ์อาเซียน-กลุ่มความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (ปี 2553-2555) ซึ่งจะเป็นแนวปฏิบัติสำหรับความร่วมมือระหว่างกันในด้านการค้าการลงทุน เศรษฐกิจและการพัฒนา การศึกษา วัฒนธรรม และสารสนเทศ รวมทั้งจะหารือกันในประเด็นความร่วมมือต่าง ๆ อาทิ ความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงทางพลังงาน การรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การเสริมสร้าง การติดต่อระดับประชาชน ฯลฯ

โอกาสนี้ ในวันที่ 1 มิถุนายน 2553 ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ จะเข้าเยี่ยมคารวะนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ที่ทำเนียบประธานาธิบดี Istana นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ยังมีกำหนดการพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีต่างประเทศหรือผู้แทนจากกลุ่มความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ เพื่อสนทนาประเด็นความร่วมมือทวิภาคีด้วย

กลุ่มความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ หรือ Gulf Cooperation Council เป็นองค์กรความร่วมมือของประเทศอ่าวอาหรับ 6 ประเทศ อันได้แก่ บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ โดยการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-กลุ่มความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ครั้งที่ 1 มีขึ้นที่กรุงมานามา ประเทศบาห์เรน เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2553 โดยมีนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศบาห์เรน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ