ไทยย้ำความสำคัญเรื่องความเชื่อมโยงในภูมิภาคในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 18 ณ กรุงมาดริด สเปน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 1, 2010 07:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2553 นางจิตริยา ปิ่นทอง รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับมอบหมายจากนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 18 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลัก“หุ้นส่วนเพื่อการรวมตัวกันของภูมิภาค (Partners in Regional Integration)” ณ กรุงมาดริด ราชอาณาจักรสเปน โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศหรือผู้แทนของประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และสหภาพยุโรป 27 ประเทศ รวมทั้งเลขาธิการอาเซียน และผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง/รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเข้าร่วมการประชุมฯ

ที่ประชุมฯ ได้ทบทวนการส่งเสริมความร่วมมือในฐานะหุ้นส่วนระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรปในด้านต่างๆ และกำหนดทิศทางความร่วมมือในอนาคต โดยเฉพาะภายหลังจากกฎบัตรอาเซียนมีผลบังคับใช้เมื่อปี 2551 และสนธิสัญญาลิสบอนมีผลบังคับใช้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เกิดการปรับโครงสร้างครั้งสำคัญของทั้งสองภูมิภาคไปสู่ความมีเอกภาพยิ่งขึ้น

ในการนี้ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยได้เป็นผู้แทนอาเซียนในการให้ความเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการของสหภาพยุโรป โดยระบุว่าอาเซียนยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับสหภาพยุโรปในเรื่องการบูรณาการในระดับภูมิภาค ความเชื่อมโยงในภูมิภาค และการส่งเสริมความรู้สึกเป็นเจ้าของภูมิภาคร่วมกัน ซึ่งสหภาพยุโรปมีพัฒนาการในประเด็นเหล่านี้มาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง

ในส่วนของพัฒนาการของอาเซียน ฝ่ายไทยเน้นย้ำเรื่องความเชื่อมโยงในภูมิภาค (regional connectivity) ที่ไทยมีบทบาทสำคัญในการผลักดันประเด็นดังกล่าวตั้งแต่ช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนเมื่อปีที่แล้ว โดยเห็นว่าความเชื่อมโยงในภูมิภาคทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานและการจัดการข้ามแดนจะช่วยลดช่องว่างของการพัฒนาทางเศรษฐกิจระหว่างสมาชิกอาเซียน และช่วยส่งเสริมให้ประชาคมอาเซียนที่ความเป็นปึกแผ่นมากขึ้น ซึ่งทางสหภาพยุโรปตอบรับด้วยความสนใจและพร้อมที่จะให้คำแนะนำแก่อาเซียนในเรื่องระบบการเงินระดับภูมิภาค เพื่อรองรับการพัฒนาฯ ในฐานะที่สหภาพยุโรปเป็นต้นแบบการจัดการด้านการเงินการธนาคารระดับภูมิภาค

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือในประเด็นความมั่นคงในระดับสากลอื่นๆ อาทิ การไม่แพร่กระจายอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง การต่อต้านการก่อการร้าย การฟื้นฟูวิกฤตเศรษฐกิจและการเงิน และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมด้วย

การประชุมรัฐมนตรีอาเซียน-สหภาพยุโรป เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างสองภูมิภาคที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2515 ภายหลังจากสหภาพยุโรปได้เข้ามาเป็นคู่เจรจาอย่างไม่เป็นทางการของอาเซียน ก่อนจะพัฒนามาเป็นคู่เจรจาอย่างเป็นทางการใน ปี 2520 ทั้งสองฝ่ายได้มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม-วัฒนธรรมจนถึงปัจจุบัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ