การหารือทวิภาคีระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 18 ณ กรุงมาดริด สเปน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 1, 2010 07:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2553 นางจิตริยา ปิ่นทอง รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับมอบหมายจากนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 18 ณ กรุงมาดริด ราชอาณาจักรสเปน ในการนี้ รองปลัดกระทรวงฯ ยังได้หารือทวิภาคีกับนาย Jeremy Brown รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร และนาย Piero Fassino ผู้แทนพิเศษสหภาพยุโรปเรื่องพม่า

ในการหารือกับนาย Jeremy Brown รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร นาย Brown แจ้งว่า สหราชอาณาจักรให้ความสำคัญเรื่องการดำเนินความสัมพันธ์กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก และหวังว่าประเทศไทยจะสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้โดยสันติ นอกจากนี้ นาย Brown ยังขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การคุ้มครองสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย และคนอังกฤษในประเทศไทยในช่วงเหตุการณ์ความไม่สงบ โดยสหราชอาณาจักรได้ปรับสถานะของประเทศไทยใน Travel Advisory ให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้นแล้ว

ในการหารือกับนาย Piero Fassino ผู้แทนพิเศษสหภาพยุโรปเรื่องพม่า นาย Fassino กล่าวว่า ต้องการเห็นกระบวนการปรองดองและการเลือกตั้งในพม่า รวมทั้งการมีส่วนร่วมขององค์กรอิสระและภาคประชาสังคม และขอชื่นชมแนวทางและทัศนคติของฝ่ายไทยต่อการดำเนินการในเรื่องนี้ ในการนี้ รองปลัดกระทรวงฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมา นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มีการหารือกับนายญาณ วิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่า อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ไทยยังมีความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่พม่าในด้านต่างๆ และมองว่าความช่วยเหลือของสหภาพยุโรปจะสร้างผลดีในระยะยาวให้กับคนรุ่นใหม่ในพม่าต่อไป

โอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงฯ ได้ชี้แจงสถานการณ์ภายในประเทศล่าสุด พร้อมทั้งการดำเนินการของรัฐบาลเพื่อการฟื้นฟูประเทศด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ