กรณีหญิงไทยถูกจับกุมที่ประเทศแอฟริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 1, 2010 07:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่มีรายงานในสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2553 ว่า มีหญิงไทยถูกจับกุมจากการตรวจค้นสถานบริการทางด้านตะวันออกของนครโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ นั้น นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ดังนี้

1. กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพริทอเรีย ว่า เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2553 เจ้าหน้าที่ตำรวจแอฟริกาใต้ได้บุกเข้าจับกุมหญิงจำนวน 18 คน ที่สถานบริการในเขตเคมป์ตันพาร์ก (Kempton Park) นครโจฮันเนสเบิร์ก และจากหลักฐานการพิสูจน์สัญชาติสามารถยืนยันในชั้นนี้ได้ว่ามีหญิงสัญชาติไทยจำนวน 11 ราย รวมอยู่ด้วย

2. ภายหลังจากการจับกุม เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2553 เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจและประสานเพื่อให้ความช่วยเหลือหญิงไทยดังกล่าวแล้ว โดยกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาว่าหญิงไทยดังกล่าวเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์หรือไม่

3. ทั้งนี้ หากพิสูจน์ได้ว่าหญิงไทยดังกล่าวเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration—IOM) เพื่อประสานให้สามารถเข้าร่วมโครงการของ IOM พร้อมทั้งดำเนินการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป

4. ในกรณีที่พบว่าเป็นการทำงานโดยผิดกฎหมายของประเทศแอฟริกาใต้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแอฟริกาใต้อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยเหลือในเรื่องบัตรโดยสารเครื่องบินให้หญิงไทยดังกล่าวได้เดินทางกลับสู่ประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ