รัฐมนตรีว่าการฯ ชี้แจงเพิ่มเติมสืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 3, 2010 07:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงต่อสื่อมวลชนเรื่องการชี้แจงเพิ่มเติมสืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจกระทรวงการต่างประเทศ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. รัฐมนตรีว่าการฯ ได้อธิบายเกี่ยวกับประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถึงความเป็นมาของ

ข้อกล่าวหาในคดีก่อการร้ายของตนเอง และสถานะปัจจุบันของการดำเนินคดี ส่วนเรื่องการกล่าวปาฐกถาที่มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ สหรัฐอเมริกา นั้น ตนเองได้พูดถึงวิวัฒนาการของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยโดยมีเจตนาเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย และมิได้เป็นดังที่ ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง ประธานพรรคเพื่อไทยกล่าวหาแต่อย่างใด รวมทั้งยืนยันอย่างหนักแน่นถึงความจงรักภักดีที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งตนเองเคยรับราชการที่กระทรวงการต่างประเทศและปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเอกอัครราชทูตไทยในหลายประเทศด้วย

2. รัฐมนตรีว่าการฯ ได้บรรยายถึงภารกิจของกระทรวงการต่างประเทศล่าสุดในการประชุมองค์การการประชุมอิสลาม ครั้งที่ 37 ณ กรุงดูชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีในการชี้แจงและเสริมสร้างความเข้าใจให้แก่ประเทศอิสลาม เกี่ยวกับนโยบายและมาตรการของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาในสามจังหวัดชายแดนใต้ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้กล่าวถึงแผนการดำเนินงานกระชับความสัมพันธ์กับนานาชาติทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคีในอนาคตอันใกล้ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดการเดินทางเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence Building Measures in Asia—CICA) ณ นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ระหว่างวันที่ 7-9 มิถุนายน ตลอดจนเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-เคนยา ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ระหว่างวันที่ 17-18 มิถุนายน และเดินทางเยือนประเทศในภูมิภาคยุโรป ระหว่างวันที่ 21-26 มิถุนายน ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ