รัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำบทบาทไทยช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 4, 2010 07:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา “ไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน: ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาสู่อนาคต” รวมทั้งการเปิดตัวเว็บไซต์ “จับตาเอเชียตะวันออก” (East Asia Watch) ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวย้ำถึงบทบาทในฐานะประเทศ “ผู้ให้” ของไทยแก่ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายการต่างประเทศที่สำคัญของไทย มีจุดประสงค์เพื่อกระจายการพัฒนา และลดช่องว่างในสังคมของประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งเพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับต่างประเทศผ่านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในทุกๆ สาขาด้วย ในปัจจุบัน ไทยได้ดำเนินนโยบายให้ความช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านผ่านองค์กรหลัก 4 แห่ง ได้แก่ สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (International Institute for Trade and Development—ITD) สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (Neighbouring Countries Economic Development Cooperation Agency—NEDA) สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (Thailand International Development Cooperation Agency—TICA) และกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โดยเน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับการค้าและการพัฒนา การให้ความร่วมมือด้านการศึกษา สาธารณสุข และการฝึกอบรม การให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ตลอดจนการดำเนินนโยบายการทูตเชิงวัฒนธรรม และการทูตสาธารณะเพื่อสร้างความใกล้ชิดสนิทสนมกันระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำถึงบทบาทของไทยในการให้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในกรอบสหประชาชาติ ซึ่งรวมถึงการให้ความช่วยเหลือแบบทวิภาคีระหว่างประเทศกำลังพัฒนาด้วยกัน และแบบไตรภาคีระหว่างประเทศพัฒนาแล้วหรือองค์กรต่างๆ ในฐานะผู้สนับสนุนทางการเงินกับประเทศกำลังพัฒนาผู้สนับสนุนการฝึกอบรมและประเทศกำลังพัฒนาผู้รับ โดยในปัจจุบันไทยได้มีความร่วมมือเพื่อการพัฒนากับประเทศต่างๆ ทั้งในทวีปเอเชียและทวีปแอฟริกา อาทิ ลาว กัมพูชา เนปาล ภูฏาน ศรีลังกา ไนจีเรีย กานา โซมาเลีย และบุรุนดี พร้อมทั้งระบุถึงความสำคัญของการทูตเชิงสาธารณสุข (Health diplomacy) หรือการให้ความช่วยเหลือทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขแก่ประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งไทยเป็นหนึ่งใน 7 ประเทศผู้ผลักดันนโยบายดังกล่าวในเวทีสหประชาชาติด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ ยังกล่าวถึงหัวใจของความร่วมมือเพื่อการพัฒนาว่า ความเชื่อมโยงทั้งทางด้านกายภาพและวัฒนธรรม รวมทั้งการสร้างความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประเทศผู้ให้และผู้รับ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพื่อให้การพัฒนานั้นสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ร่วมงานเปิดตัวเว็บไซต์ “จับตาเอเชียตะวันออก” (www.eastasiawatch.in.th) ซึ่งจัดทำโดยกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลทั่วไปและข้อมูลเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกให้สาธารณชนได้นำไปใช้ประโยชน์ และเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้ใช้เว็บไซต์ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ