ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงฯ เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (อาเซียน-จีซีซี) ครั้งที่ 2 ณ สิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Friday June 4, 2010 07:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2553 นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการฯ เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (อาเซียน-จีซีซี) ครั้งที่ 2 ณ Sentosa Golf Club สิงคโปร์ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ กล่าวถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอ่าวอาหรับที่มีมานานหลายทศวรรษ ซึ่งเป็นการแสดงถึงความผูกพันที่แน่นแฟ้นระหว่างภูมิภาคและประชาชนของทั้งสองฝ่าย และในเดือนธันวาคมนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Asia-Middle East Dialogue ครั้งที่ 3

เกี่ยวกับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวถึงปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจของโลกที่ทั้งสองภูมิภาคต่างเคยเผชิญและได้รับผลกระทบ โดยเห็นว่าทั้งสองภูมิภาคสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ระหว่างกันได้เพื่อรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจในอนาคต ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ยังได้เสนอต่อที่ประชุมฯ ให้มีการเชื่อมโยงระหว่างประชาชนของทั้งสองภูมิภาค โดยในส่วนของการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนอาจส่งเสริมเรื่องการกีฬาระหว่างกันเพื่อให้มีปฎิสัมพันธ์ระหว่างกันมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้เสนอให้ไทยเป็นประธานร่วมสำหรับการจัดประชุมคณะทำงาน (sectoral working groups) ด้านการเกษตร อาหาร และการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกลไกลสำคัญในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการสองปีระหว่างอาเซียน-กลุ่มความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับปี 2553-2555

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมฯ ที่ประชุมฯ ได้รับรองแถลงข่าวร่วมโดยมีประเด็นที่สำคัญต่างๆ อาทิ ความร่วมมือแบบใต้-ใต้ การต่อต้านการกีดกันทางการค้า การเสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างสองภูมิภาค การติดต่อระหว่างประชาชนสู่ประชาชน การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้มอบหมายให้สำนักเลขาธิการของทั้งสองฝ่ายศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง ASEAN-GCC Foundation เพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือภายใต้กรอบ ASEAN-GCC ต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้รับรองแผนปฎิบัติการฯ ซึ่งกำหนดให้มีการจัดหารือโต๊ะกลมเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงทางเศรษฐกิจ รวมถึงการจัดการประชุมคณะทำงานในแต่ละสาขาที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ ในด้านต่างๆ อาทิ การร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมอาหาร พลังงาน ท่องเที่ยว ความร่วมมือด้านการศึกษา วัฒนธรรม และเนื่องจากสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ที่ประชุมฯ จึงเห็นชอบให้มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดเวลาการประชุมระดับรัฐมนตรีฯ ให้เร็วขึ้นโดยปรับเปลี่ยนจากการหารือทุกสองปีเป็นการหารือประจำทุกปีเพื่อเป็นการเร่งรัดการดำเนินการต่างๆ และเพื่อกำหนดนโยบายที่สำคัญในการตอบสนองต่อสถานการณ์โลก

โอกาสนี้ ที่ประชุมฯ ได้ออกแถลงการณ์ร่วม (Joint Statement of Foreign Ministers of ASEAN-GCC Countries) เกี่ยวกับเหตุการณ์การโจมตีเรือ Mavi Marmaraโดยอิสราเอล เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2553 ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เสนอเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีในครั้งต่อไป

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมฯ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ พร้อมด้วยหัวหน้าผู้แทนประเทศต่างๆ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ที่ทำเนียบประธานาธิบดี Istana

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ