วุฒิสมาชิกจิม เวบบ์ ยืนยันสหรัฐฯ สนับสนุนมาตรการปรองดองของรัฐบาลไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 4, 2010 07:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายหลังการพบหารือกับนายจิม เวบบ์ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาและประธานคณะอนุกรรมการกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก คณะกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภาสหรัฐฯ ในโอกาสที่นายเวบบ์เยือนสาธารณรัฐเกาหลี ไทย และพม่า ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม — 6 มิถุนายน 2553 สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้ข้อมูลวุฒิสมาชิกเวบบ์เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองของไทย และแนวทางการดำเนินการของรัฐบาล โดยเฉพาะการพัฒนาการเมืองและสังคมประชาธิปไตย และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน โดยเฉพาะการดำเนินการมาตรการปรองดองแห่งชาติ 5 ข้อที่เสนอโดยนายกรัฐมนตรี การจัดตั้งคณะกรรมการทางวิชาการเพื่อศึกษารัฐธรรมนูญ การรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนในสังคม การจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ขอบคุณวุฒิสมาชิกเวบบ์ที่ผลักดันให้วุฒิสภาสหรัฐฯ รับรองข้อมติที่ 538 “Affirming the support of the United States for a strong and vital alliance with Thailand” เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2553 ยืนยันการสนับสนุนของสหรัฐฯ ต่อความเป็นพันธมิตรที่สำคัญกับประเทศไทย เรียกร้องให้นำสันติและเสถียรภาพกลับคืนมาสู่ไทย ประณามการใช้ความรุนแรงและตกลงกันโดยผ่านการเจรจา สนับสนุนแนวทางปรองดอง 5 ข้อที่เสนอโดยนายกรัฐมนตรี การปฏิบัติตามแผนการที่จะตกลงกันเพื่อการปรองดองของประเทศไทย เพื่อจัดการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรมได้

วุฒิสมาชิกเวบบ์กล่าวว่า ทางการสหรัฐฯ ได้ติดตามข่าวสารการเมืองไทย ซึ่งเป็นมิตรที่สำคัญของสหรัฐฯ และมุ่งหวังให้สังคมไทยมีเสถียรภาพ และสหรัฐฯ ติดตามการปรองดองของไทยอยู่ ทั้งนี้ นายเวบบ์จะเดินทางไปพม่าเพื่อพบปะกับผู้นำพม่าในเรื่องสถานการณ์ทางด้านการเมืองของพม่าต่อไป

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่วุฒิสมาชิกเวบบ์ ซึ่งได้มีการสนทนาแลกเปลี่ยนสถานการณ์การเมืองของไทยและสหรัฐฯ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ