บัวแก้วพบกงสุลกิตติมศักดิ์ต่างประเทศประจำประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 7, 2010 07:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้บรรยายสรุปเรื่องนโยบายต่างประเทศและการเมืองไทย กับบทบาทการเสริมสร้างความสัมพันธ์ของกงสุลกิตติมศักดิ์ให้แก่กงสุลกิตติมศักดิ์ต่างประเทศประจำประเทศไทย จำนวน 35 คน ณ กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า การพบปะกับกงสุลกิตติมศักดิ์ฯ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและมุมมองของกงสุลกิตติมศักดิ์ฯ ต่อนโยบายต่างประเทศและการเมืองไทยในปัจจุบัน พร้อมทั้งส่งเสริมบทบาทของกงสุลกิตติมศักดิ์ฯ ในการถ่ายทอดข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเทศไทยแก่พลเมืองชาติที่ตนดูแลอยู่ รวมถึงการนำข้อมูลจากชาติที่ตนดูแลอยู่มาถ่ายทอดให้กับคนไทยเพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างกัน

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้บรรยายถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข การยึดมั่นในหลักนิติรัฐและหลักธรรมาภิบาล รวมถึงการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึง บทบาทของกระทรวงการต่างประเทศในด้านการทูตสาธารณะผ่านโครงการสำคัญต่างๆ ของกระทรวงด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำว่า กงสุลกิตติมศักดิ์ฯ มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี ทั้งทางด้านความสัมพันธ์ระดับประชาชน การดูแลคุ้มครองแรงงาน และการส่งเสริมภาคธุรกิจ พร้อมทั้งเชิญชวนให้กงสุลกิตติมศักดิ์ประสานความร่วมมือด้านต่างๆ มายังกระทรวงการต่างประเทศ ผ่านกรมพิธีการทูต หรือสำนักงานหนังสือเดินทางที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ให้มากขึ้นด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ