ความคืบหน้ากรณีนักศึกษาไทยจำนวน 53 คน ในไมอามีถูกจับกุม

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2010 07:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

จากกรณีหน่วยงานด้านตรวจคนเข้าเมือง (Office of Investigation, US Immigration and Customs Enforcement - ICE) เมืองไมอามี มลรัฐฟลอริดา ได้จับกุมนักศึกษาไทยจำนวน 53 คน ซึ่งลงทะเบียนเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสอนภาษา Florida Institute Language (FLI) ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง (ประกอบด้วย การที่นักศึกษาไม่เข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ การทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และการพำนักในสหรัฐฯ เกินกำหนด) โดยโรงเรียนสอนภาษาดังกล่าวก็ได้ดำเนินการละเมิดกฏหมายตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ ด้วยที่ออกการขอรับการตรวจลงตราประเภท I 20 ให้นักศึกษาสำหรับเดินทางเข้าสหรัฐฯ เพื่อเรียนภาษา แต่ไม่เข้มงวดให้นักศึกษาไปเรียนเต็มเวลาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งขณะนี้ โรงเรียนสอนภาษาดังกล่าว ได้ถูกปิดไปแล้ว และเจ้าของถูกดำเนินคดี นั้น

ภายหลังการเข้าเยี่ยมและมอบสิ่งของให้นักศึกษาดังกล่าว รวมถึงประสานงานให้ความช่วยเหลือของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน พร้อมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาและการดำเนินคดีว่า ก) กรณีที่ยอมรับผิด และต้องการให้ฝ่ายสหรัฐฯ ส่งตัวกลับประเทศไทย (stipulated removal) นั้น ฝ่ายสหรัฐฯ จะดำเนินการให้ โดยจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แต่จะได้รับบทลงโทษที่จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับไปสหรัฐฯ อีกประมาณ 5-10 ปี ข) กรณีที่ต้องการขึ้นศาลเพื่อให้คำให้การ ก็สามารถได้รับการพิจารณาให้ประกันตัวหรืออาจร้องขอเดินทางกลับโดยสมัครใจ (voluntary departure) ได้ ซึ่งหากศาลพิจารณาว่าเป็นผู้กระทำผิดร้ายแรง ก็อาจถูกบังคับส่งกลับประเทศ แต่สามารถยื่นเรื่องขอวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้ โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้รายงานสถานะล่าสุด สรุปได้ดังนี้

1. นักศึกษาที่ตัดสินใจเลือกการถูกส่งกลับประเทศไทยโดยไม่ต้องขึ้นศาล มีจำนวน 5 คน (หญิง 3 คน ชาย 2 คน) โดยได้เดินทางกลับประเทศไทยแล้วเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2553 จำนวน 2 คน วันที่ 6 เมษายน 2553 จำนวน 2 คน วันที่ 13 เมษายน2533 จำนวน 1 คน

2. นักศึกษาที่ได้รับการประกันตัวออกจากสถานที่ควบคุม Broward จำนวน 23 คน (ชาย 8 คน หญิง 15 คน)

3. นักศึกษาที่ไม่ได้รับการประกันตัว ซึ่งได้ขอ Voluntary Departure และได้เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว จำนวน 24 คน (ชาย 14 คน หญิง 10 คน)

4. นักศึกษาที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ในสถานที่ควบคุมตัว Broward จำนวน 1 คน ได้ Voluntary Departure และจะได้เดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 15 มิถุนายน 2553 นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้พบปะกับชุมชนไทยในเมืองไมอามี เพื่อดำเนินการแจ้งเตือนผู้ประกอบการร้านอาหารไทย เรื่องการรับนักศึกษาที่มีวีซ่าประเภท F 1 เข้าทำงาน อาจทำให้ถูกหน่วยงานด้านการตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ เข้าตรวจค้นได้ และขอความร่วมมือสื่อในการประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาที่จะไปศึกษาต่อในสหรัฐฯ ให้ตรวจสอบข้อมูลจาก website ของหน่วยงาน ICE เพื่อหาข้อมูลเรื่องสถานศึกษาให้ดี และเมื่อเข้ามาศึกษาในสหรัฐฯ แล้ว ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของวีซ่าที่ได้รับ อาทิ ไม่ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือ ไม่อยู่เกินกำหนด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ