ไทยพร้อมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างองค์การด้านความมั่นคงของเอเชียและยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2010 07:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมกิจกรรมพิเศษ “Security and Economic Cooperation in Eurasia in the 21st Century” ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมระดับผู้นำการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence Building Measures in Asia — CICA) ครั้งที่ 3 ณ โรงแรม Ciragan Palace Kempinski นครอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี

กิจกรรมพิเศษดังกล่าวจัดขึ้นคู่ขนานกับการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (CICA) ครั้งที่ 3 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นจุดริเริ่มการพัฒนาและเสริมสร้างการติดต่อประสานงานระหว่างองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (Organization for Security and Co-operation in Europe — OSCE) กับ CICA ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ที่คล้ายคลึงกัน ได้แก่ เป็นเวทีเพื่อเสริมสร้างมาตรการความไว้เนื้อเชื่อใจ (Confidence Building Measures) และเพื่อหารือในประเด็นด้านความมั่นคงในมิติด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม และด้านมิติมนุษย์และสังคม สำหรับประเด็นที่มีการหารือกันในกิจกรรมพิเศษครั้งนี้ ได้แก่ ความร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือแก่อัฟกานิสถาน ความมั่นคงด้านพลังงาน ความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและคมนาคม การสนับสนุนแนวทางประชาธิปไตย เป็นต้น

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยได้กล่าวถ้อยแถลงสนับสนุนความริเริ่มในการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างองค์การทั้งสอง โดยไทยในฐานะที่เป็นเพียงประเทศเดียวในอาเซียนที่เป็นทั้งสมาชิกของ CICA และประเทศหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือฝ่ายเอเชียของ OSCE ยินดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์ของอาเซียน ในการเสริมสร้างความมั่นคงในภูมิภาค โดยใช้หลักประชาธิปไตย การเคารพสิทธิมนุษยชน และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และได้เสนอแนวทางการส่งเสริมเศรษฐกิจเสรี ความมั่นคงด้านพลังงาน การเชื่อมโยงในภูมิภาค การต่อต้านการก่อการร้าย และการต่อต้านการลักลอบค้ายาเสพติด และยังได้เสนอแนวทางสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง OSCE CICA และ ARF ซึ่งไทยได้ผลักดันมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

คำกล่าวของ รมว. กต.

เอกสารแนบ

สามารถดูได้ที่ http://www.mfa.go.th/internet/information/24508.pdf

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ