โครงการย้ายฐานการผลิตจากประเทศออสเตรเลียมาประเทศไทยประจำปี 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday June 11, 2010 07:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย ถึงข้อสรุปจากการประชุมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ ทีมประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2553 โดยวาระหนึ่งในการประชุมคือ การส่งเสริมการลงทุนของออสเตรเลียในไทย ภายใต้โครงการย้ายฐานการผลิตจากออสเตรเลียมายังไทย ที่ประชุมได้กำหนดธุรกิจ 3 สาขา ที่จะชักจูงนักลงทุนออสเตรเลียมาแสวงหาโอกาสลงทุนในประเทศไทยในช่วงเดือนสิงหาคม 2553 ดังนี้

1. การต่อเรือขนาดใหญ่ อาทิ เรือเฟอร์รี่ นักธุรกิจออสเตรเลียคาดหวังจะร่วมลงทุนกับนักธุรกิจไทยและแสวงหาที่ดินติดทะเลที่สามารถรองรับการต่อเรือและการส่งมอบเรือให้กับลูกค้าได้โดยสะดวก อีกทั้งยังมุ่งหวังให้มีอุตสาหกรรมสนับสนุนอุตสาหกรรมการต่อเรือ เช่น อุตสาหกรรมตัดโลหะ องค์การรับรองระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์ของเรือ และองค์การส่งเสริมอุตสาหกรรมการต่อเรืออีกด้วย

2. พลังงานหมุนเวียน (renewable energy) เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานคลื่นจากแม่น้ำ นักธุรกิจออสเตรเลียมุ่งหวังจะร่วมลงทุนกับนักธุรกิจไทยเนื่องจากเป็นสาขาที่ต้องใช้ต้นทุนสูง รวมทั้งแสวงหาที่ดินขนาดใหญ่สำหรับก่อสร้างโรงผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงงานผลิตแผงโซลาร์เซลล์

3. การผลิตอุปกรณ์การแพทย์ และเทคโนโลยีชีวภาพ นักธุรกิจออสเตรเลียต้องการร่วมลงทุนกับ นักธุรกิจไทย และแรงงานไทยที่มีความรู้ภาษาอังกฤษดี

เกี่ยวกับเรื่องนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะได้แจ้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและรายละเอียดมาให้ทราบเพิ่มเติมในโอกาสแรกต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ