รัฐมนตรีว่าการฯ เน้นความสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือและความเชื่อมโยงระหว่างประเทศในการประชุม CICA Summit ครั้งที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Monday June 14, 2010 07:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence Building Measures in Asia: CICA) ครั้งที่ 3 ณ นครอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี

นาย Nursultan Nazarbayev ประธานาธิบดีแห่งคาซัคสถาน ได้ส่งมอบการเป็นประธาน CICA วาระปี 2553 — 2555 แก่นาย Abdullah Gul ประธานาธิบดีแห่งตุรกี ซึ่งนาย Gul ได้รับมอบการเป็นประธานอย่างเป็นทางการและกล่าวต้อนรับคณะผู้เข้าร่วมการประชุม

การประชุมระดับผู้นำครั้งนี้ ได้มีการกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำและหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศสมาชิก ประเทศผู้สังเกตการณ์ และองค์การระหว่างประเทศต่างๆ เพื่อเสริมสร้างการปฏิสัมพันธ์ และความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย โดยมีผู้นำประเทศต่างๆ เข้าร่วม อาทิ นาย Vladimir Putin นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย นาย Mahmoud Ahmadinejad ประธานาธิบดีอิหร่าน และนาย Hamid Karzai ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับความร่วมมือของไทยใน CICA และการพยายามส่งเสริมความร่วมมือและสร้างความเชื่อมโยงระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและการเจรจาหารือระหว่างประเทศต่างๆ โดยเฉพาะในกรอบของ ASEAN และ ARF

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ร่วมลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยเอกสิทธิ์และความคุ้มกันของสำนักเลขาธิการ บุคลากรของสำนักเลขาธิการ และผู้แทนสมาชิกของ CICA และการรับรองปฏิญญาการประชุมฯ ในหัวข้อ “Constructing Cooperative Approach to Interaction and Security in Asia” อีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ