การประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยกับผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดน (ด้านไทย —ลาว)

ข่าวต่างประเทศ Monday June 14, 2010 07:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ 14 มิถุนายน 2553 กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทยจะร่วมกันจัดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยกับผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดน (ด้านไทย-ลาว) ณ โรงแรมเรดิสัน กรุงเทพฯ โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้กล่าวเปิดการประชุมฯ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยจะกล่าวมอบนโยบายการดำเนินงานความสัมพันธ์ไทย-ลาว ให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 150 คน อาทิ เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยในประเทศเพื่อนบ้าน 4 ประเทศคือ ลาว พม่า เวียดนาม กัมพูชา ตลอดจนกงสุลใหญ่ไทยในบางเมืองของจีนที่ตั้งอยู่ใกล้กับลาว ผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนและหัวหน้ากลุ่มจังหวัดชายแดน (ด้านไทย — ลาว) 15 จังหวัด และผู้แทนหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

การประชุมฯ จะเน้นการให้ความสำคัญเรื่องการเชื่อมโยงมิติความสัมพันธ์ระดับชาติกับมิติท้องถิ่น เพื่อให้สอดคล้องและเกื้อหนุนกัน ตลอดจนการเชื่อมโยงการบริหารแบบทีมประเทศไทยในต่างประเทศกับการบริหาร กลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในฐานะเสาหลักของนโยบายต่างประเทศไทยผ่านการสร้างความเข้าใจอันดีและการเคารพซึ่งกันและกัน และการดำเนินโครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมร่วมกัน ทั้งนี้ ลาวเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดที่สุดของไทยประเทศหนึ่ง ทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างสม่ำเสมอ และยังมีกลไกความร่วมมือและแก้ไขปัญหาระดับชาติและระดับท้องถิ่นระหว่างกันหลายกรอบ อาทิ คณะกรรมาธิการร่วม (JC) การประชุมผู้ว่าราชการและเจ้าแขวง การประชุมคณะกรรมการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป (ไทย-ลาว) ทั้งในระดับชาติและระดับจังหวัดชายแดน ขณะที่ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศก็นับวันจะผูกพันกันมากขึ้นในทุกระดับด้วย

การประชุมฯ จะมีการหารือหลายประเด็นที่สำคัญ อาทิ กิจกรรมฉลองโอกาสครบรอบ 60 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ลาว เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2553 การเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมและความร่วมมือในอนุภูมิภาคในกรอบ ACMECS GMS สามเหลี่ยมมรกต และกรอบแม่โขง-ญี่ปุ่น ประเด็นเกี่ยวกับแม่น้ำโขง การค้าการลงทุน ปัญหาข้ามชาติ กลไกประสานความร่วมมือระหว่างไทย-ลาว และกลไกประสานงานระหว่างหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อปรับปรุงการทำงานและเสริมสร้างเครือข่ายการติดต่อประสาน งานของหน่วยงานเหล่านี้ให้ใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ