รัฐมนตรีว่าการฯ พบหารือหัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปและเอกอัครราชทูตภูมิภาคยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 16, 2010 07:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับคณะผู้แทนคณะกรรมาธิการยุโรปและเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย 19 ประเทศ นำโดยนาย David Lipman เอกอัครราชทูตและหัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ณ กระทรวงการต่างประเทศ

คณะผู้แทนฯ และคณะทูตฯ ได้แสดงความยินดีกับรัฐบาลไทยที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นตัวแทนในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ และปรารถนาให้ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการดำเนินการตามภาระผูกพันด้านสิทธิมนุษยชน โอกาสนี้ คณะทูตฯ ได้ซักถามเกี่ยวกับพัฒนาการในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคตของการเมืองไทย ซึ่งคณะผู้แทนฯ และคณะทูตฯ ได้แสดงความพร้อมที่จะสนับสนุนไทยอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยให้สถานการณ์ในประเทศไทยกลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสนับสนุนการฝึกอบรมและให้ความรู้เกี่ยวกับกรณีศึกษาต่างๆ ของสหภาพยุโรป ซึ่งไทยสามารถเรียนรู้และนำมาเป็นตัวอย่างในการพัฒนาและปฏิรูประบบการเมืองต่อไปได้

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยืนยันว่า รัฐบาลปัจจุบันมุ่งเน้นในการยึดหลักประชาธิปไตยภายใต้ระบอบรัฐธรรมนูญที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ดำเนินนโยบายตามหลักนิติรัฐและธรรมาภิบาล รวมทั้งเคารพในหลักสิทธิมนุษยชน ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ และพร้อมให้ประชาชนทุกภาคส่วนของประเทศได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะผู้แทนฯ และคณะทูตฯ เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในการจัดทำความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือที่รอบด้าน ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป รวมทั้งแสดงความยินดีต่อการเดินทางเยือนภูมิภาคยุโรป (ฝรั่งเศส เบลเยียม ออสเตรีย และสโลวัก) อย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการฯ ระหว่างวันที่ 20 — 26 มิถุนายน ศกนี้ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมืออันใกล้ชิดระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ