การแถลงข่าวการจัดการประชุมเชิงวิชาการนานาชาติ International Symposium on Caring Leaders across Cultures เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีโครงการฟุลไบรท์ในประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 16, 2010 07:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนาย Eric G. John เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยร่วมแถลงข่าวการจัดการประชุมเชิงวิชาการนานาชาติในหัวข้อ “Caring Leaders across Cultures” จัดขึ้นเนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 60 ปี โครงการฟุลไบรท์ในประเทศไทย ณ กระทรวงการต่างประเทศ

มูลนิธิการศึกษาไทย-อเมริกัน (ฟุลไบรท์) เป็นโครงการความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลสหรัฐฯ โดยกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายได้ลงนามก่อตั้งโครงการฟุลไบรท์ในประเทศไทยเมื่อปี 2493 โดยการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลสหรัฐฯ ต่อมารัฐบาลไทยเริ่มจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการฟุลไบรท์มาตั้งแต่ปี 2506 ปัจจุบันรัฐบาลของทั้งสองประเทศให้การสนับสนุนงบประมาณแก่โครงการในสัดส่วน 35 : 65 (ไทย : สหรัฐฯ) มีคณะกรรมการบริหารมูลนิธิฯ ประกอบด้วยผู้แทนจากทั้งสองฝ่าย มีผู้ได้รับทุนชาวไทยและชาวอเมริกันปีละประมาณ 80-90 คน จนถึงปัจจุบัน มีผู้เคยได้รับทุนฟุลไบรท์รวม 2,400 คน เป็นผู้รับทุนชาวไทย 1,600 คน และชาวอเมริกัน 800 คน โครงการฟุลไบรท์ไม่เพียงเป็นหลักสำคัญของความสัมพันธ์ด้านวิชาการระหว่างไทยกับสหรัฐฯ แต่ยังเป็นกลไกหลักในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในทุกบริบท รวมถึงวัฒนธรรมและความคิดที่แตกต่างกันด้วย

โครงการฟุลไบรท์ในประเทศไทยจะครบรอบ 60 ปี - หกทศวรรษของความร่วมมือทางการศึกษาและวัฒนธรรมระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2553 นับเป็นวาระพิเศษที่รัฐบาลของทั้งสองประเทศจะได้เฉลิมฉลองร่วมกับชาวฟุลไบรท์ ที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองอย่างต่อเนื่องภายใต้หัวเรื่อง “Caring Leaders across Cultures” อาทิ กิจกรรมกวาดถนน Cleaning and Caring Project ที่เขตบางรักเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2552 การแข่งขันเล่าเรื่องภาษาอังกฤษในระดับโรงเรียนและมหาวิทยาลัย Caring Leaders across Cultures: Best Stories Told ที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อเดือนมกราคม 2553 และการสัมมนาทางวิชาการ Caring Leaders across Cultures ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐฯ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2553 โดยมีกำหนดจะจัดงานเฉลิมฉลองใหญ่ในรูปแบบการประชุมเชิงวิชาการนานาชาติ (International Symposium) ในประเทศไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และมูลนิธิฯ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ

การประชุมเชิงวิชาการนานาชาติ International Symposium on Caring Leaders across Cultures จะจัดขึ้นในวันที่ 15 กรกฎาคม 2553 ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างเวลา 9.00 — 16.00 น. โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ เป็นองค์ประธานและองค์ปาฐก ในภาคเช้า ในโอกาสนี้ มูลนิธิฯ โดยผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลเกียรติยศ “Fulbright Caring Leader Across Cultures Award” แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อแสดงความชื่นชมในพระราชกรณียกิจของพระองค์ที่ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีต่อประชาคมโลก และทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่สานประโยชน์ต่อบุคคลที่มีความแตกต่างและหลากหลายวัฒนธรรมด้วยน้ำพระราชหฤทัยไมตรีจนเป็นที่ประจักษ์

การประชุมเชิงวิชาการนานาชาติครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 250 คน ประกอบด้วย บุคคลและองค์กรที่ทำงานร่วมกับมูลนิธิฯ ผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งศิษย์เก่า ฟุลไบรท์ทั้งชาวไทยและอเมริกัน โดยได้รับเกียรติจากนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน และนาย Stuart Dean ประธานกลุ่มบริษัท General Electricในอาเซียน (GE ASEAN) ร่วมเป็นผู้อภิปรายในการประชุมภาคบ่าย นอกจากนี้ จะมีการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับโครงการฟุลไบรท์ในประเทศไทยภายในงานด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ