รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-เคนยา ครั้งที่ 1 และการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยในภูมิภาคแอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 17, 2010 07:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐบาลสาธารณรัฐเคนยาได้เสนอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐเคนยา ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 17-18 มิถุนายน 2553 ที่กรุงไนโรบี ในการนี้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะประกอบด้วยผู้แทนทางการค้าไทย ผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ในภาครัฐ เช่น กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมสรรพากร สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา องค์กรเภสัชกรรม และผู้แทนสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

ความคิดริเริ่มของการมีคณะกรรมาธิการร่วมไทย-เคนยาเกิดขึ้นระหว่างการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนาย Mwai Kibaki ประธานาธิบดีเคนยาเมื่อปี 2547 ซึ่งต่อมา ในปี 2548 ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในความตกลงจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี เพื่อเป็นกลไกในการทบทวนประเด็นความร่วมมือในความสัมพันธ์ด้านต่างๆ และหารือร่วมกันในการส่งเสริมและขยายความร่วมมือในประเด็นเหล่านั้น อีกทั้งแสวงหาแนวทางและโอกาสในการริเริ่มความร่วมมืออื่นๆ ที่เป็นความสนใจร่วมกันและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาของทั้งสองประเทศ

ประเด็นที่จะมีการหารือกันในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-เคนยา ครั้งที่ 1 จะครอบคลุมมิติของความร่วมมือระดับทวิภาคี ระดับภูมิภาค และในเวทีระหว่างประเทศ ในระดับทวิภาคีนั้น ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันหารือเกี่ยวกับแนวทางในการขยายความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การเกษตร การเหมืองแร่และอุตสาหกรรมเครื่องประดับ การทำประมงและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง การสาธารณสุข การศึกษาระดับอุดมศึกษาและระดับอาชีวะศึกษา และการบริหารจัดการบริหารทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานทางเลือก สำหรับความร่วมมือในระดับภูมิภาคและเวทีระหว่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายจะมีการแลกเปลี่ยนทัศนะและประสบการณ์ในประเด็นที่หลากหลาย เช่น ปัญหาความขัดแย้งในซูดานและบริเวณดาร์ฟูร์ ปัญหาโจรสลัดในน่านน้ำโซมาเลีย ในอ่าวเอเดน และในมหาสมุทรอินเดีย การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียและในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก ความร่วมมือในกรอบ New Asian African Strategic Partnership (NAASP) การเจรจาการค้าพหุภาคีในองค์การการค้าโลก (World Trade Organization — WTO) และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะนาย Mwai Kibaki ประธานาธิบดีเคนยา และบุคคลสำคัญอื่นๆ ในรัฐบาลเคนยา รวมทั้งเข้าพบนาย Achim Steiner ผู้อำนวยการบริหารของหน่วยงาน United Nations Environment Programme (UNEP) และเป็นผู้อำนวยการใหญ่ของทุกสำนักงานสหประชาชาติ ที่ตั้งอยู่ในกรุงไนโรบี รัฐมนตรีว่าการฯ จะเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อพบปะนักธุรกิจชั้นนำในเคนยา เพื่อการสร้างเครือข่ายและโอกาสต่อการเสริมสร้างความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างไทยกับเคนยา ในโอกาสนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบีจะจัดงานเลี้ยงรับรอง โดยเชิญเอกอัครราชทูตประเทศแอฟริกาและเอกอัครราชทูตอาเซียนในกรุงไนโรบี รวมทั้งผู้แทนสำนักงานองค์การระหว่างประเทศใน กรุงไนโรบีเข้าร่วม ซึ่งจะเป็นโอกาสในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินนโยบายของไทยต่อแอฟริกา และประชาสัมพันธ์ศักยภาพของไทยในการขยายความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในแอฟริกา

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ จะเป็นประธานการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ของไทยในภูมิภาคแอฟริกาในวันที่ 19 มิถุนายน 2553 ที่กรุงไนโรบีด้วย การประชุมนี้จะเป็นเวทีในการรับทราบการประเมินในเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับผลการดำเนินงานด้านการต่างประเทศในแอฟริกา และพัฒนาการต่างๆ ที่มีผลต่อการดำเนินความสัมพันธ์กับประเทศในแอฟริกา ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่สำคัญในการทบทวนและวางแผนทำงานเพื่อให้สนองตอบตามยุทธศาสตร์ไทยต่อแอฟริกาต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ