โฆษกกระทรวงต่างประเทศชี้แจงรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ออกโดย กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ประจำปี 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 17, 2010 07:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2553 หรือ TIP report โดยลดระดับของไทย จาก Tier II เป็น Tier II Watch List เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2553 นั้น นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวกับสื่อมวลชนในเรื่องดังกล่าว ดังนี้

กระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความผิดหวังต่อการลดระดับของไทยดังกล่าวให้ฝ่ายสหรัฐฯ ทราบแล้ว และได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความสมบูรณ์ของรายงานฉบับดังกล่าว เนื่องจากฝ่ายสหรัฐไม่ได้คำนึงถึงและไม่ได้ให้ความสำคัญต่อความพยายามของฝ่ายไทยในการแก้ไขปัญหา รวมถึงการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งฝ่ายไทยได้ให้ความสำคัญในเรื่องปัญหาการค้ามนุษย์อย่างมากโดยมีการดำเนินการทั้งในระดับชาติและระหว่างประเทศ โดยในระดับชาตินั้น ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยมีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน นอกจากนี้ ในระดับระหว่างประเทศ โดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้านนั้นฝ่ายไทยได้มีบันทึกความเข้าใจด้านการขจัดการค้าเด็กและสตรีและการช่วยเหลือเหยื่อของการค้ามนุษย์กับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ กัมพูชา ลาว เวียดนาม และพม่า รวมถึงอยู่ระหว่างการจัดทำความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ อาทิ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และแอฟริกาใต้ ด้วย

ดังนั้น ฝ่ายไทยยังคงยืนยันจะเดินหน้าดำเนินการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างเต็มที่ต่อไป เนื่องจากเป็นเรื่องที่รัฐบาลและสังคมไทยให้ความสำคัญและดำเนินการมาโดยตลอดอยู่แล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ