ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่และผู้แทนภูมิภาคภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิคขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday June 18, 2010 07:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2553 นายฮิโรยูกิ โคนูมะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization - FAO) และผู้แทนภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ สาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ FAO กล่าวว่า สำนักงานภูมิภาคสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (Regional Office for Asia and the Pacific - RAP) ของ FAO ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมประเทศสมาชิก 43 ประเทศ โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างการกระจายอำนาจของ FAO โดย FAO RAP มุ่งเน้นการเสริมสร้างบทบาทของความมั่นคงของมนุษย์และการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านความร่วมมือระดับชาติและระดับภูมิภาคโดยมุ่งประเด็นความสำคัญสี่ด้านหลัก คือ การเพิ่มความมั่นคงทางอาหาร การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การเตรียมความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการป้องกันภัยพิบัติ สำหรับประเด็นเรื่องการขจัดความยากจนในไทยนั้น ทาง FAO RAP เน้นการดำเนินงานในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้ความเห็นว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นส่วนเสริมการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลไทยในการขจัดความยากจนโดยเฉพาะในเขตชนบท และเพิ่มการเจริญเติบโตของประเทศ

เกี่ยวกับความร่วมมือในระดับภูมิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือและแบ่งปันความสามารถระหว่างประเทศต่างๆ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เสนอที่จะให้การช่วยเหลือด้านการเกษตรผ่านการแลกเปลี่ยนความรู้ โดยเฉพาะความรู้ด้านการปลูกข้าวต่อประเทศในแถบเอเชียใต้ เช่น เนปาล อัฟกานิสถาน และปากีสถาน โดยการแบ่งปันความรู้ดังกล่าวผ่านการประสานงานของ FAO RAP ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการดำเนินการภายใต้กรอบของความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังย้ำถึงความสำคัญของกำหนดเป้าหมายในการบรรเทาปัญหาความยากจนของคนไทย เนื่องจากปรากฏชัดว่ามีช่องว่างของรายได้ระหว่างชนบทและเมือง เพื่อเป็นการเสริมสร้างเสถียรภาพระยะยาวของประเทศไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ