รัฐมนตรีว่าการฯ เป็นประธานร่วมเปิดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคีไทย-เคนยา ครั้งที่ 1

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 13:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับนาย Moses M. Wetangula รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเคนยา เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคี ครั้งที่ 1 ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐเคนยา ณ กรุงไนโรบี เคนยา ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากการริเริ่มเมื่อปี 2548

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการร่วมไทย-เคนยาเป็นผลสืบเนื่องจากวิสัยทัศน์ของนาย Mwai Kibaki ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเคนยา ซึ่งได้เสนอความคิดริเริ่มระหว่างการเยือนไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2547 ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ครั้งนี้ เป็นย่างก้าวที่สำคัญของไทย เนื่องจากเป็นการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ระหว่างไทยกับประเทศในแอฟริกาตะวันออกประเทศแรก

รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นว่า คณะกรรมาธิการร่วมไทย-เคนยาจะเป็นเวทีที่ครอบคลุมทุกประเด็นในการทบทวนและสำรวจช่องทางใหม่ในการส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้กรอบความร่วมมือประเทศกำลังพัฒนา (South-South Cooperation) ทั้งนี้ ประเทศไทยพร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์ และ best practices กับประเทศกำลังพัฒนาผ่านโครงการเสริมสร้างศักยภาพต่างๆ เพื่อปูทางสู่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง

รัฐมนตรีว่าการฯ เน้นย้ำการให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับทวีปแอฟริกา โดยในปีที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้เปิดตัวเว็บไซต์ www.thaiafrica.net เพื่อส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับทวีปแอฟริกาที่ดีขึ้น นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการก็จะจัดงาน African Week เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาและวัฒนธรรม รวมถึงการติดต่อทางธุรกิจกับทวีปแอฟริกาด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลและประชาชนชาวเคนยาที่เข้าใจและสนับสนุนประเทศไทยในช่วงเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองที่ผ่านมา ทั้งนี้ ในการก้าวสู่ความเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ รัฐบาลไทยจะดำเนินการอย่างดีที่สุดเพื่อพัฒนาประชาธิปไตยและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในประเทศและประเทศอื่นๆ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวถึงการที่ไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเมื่อเร็วๆ นี้ และล่าสุดเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ก็ได้รับเลือกให้เป็นประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ ด้วย

ในส่วนที่เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไทยและเคนยาภายใต้กรอบของสหประชาชาติ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่าทั้งสองประเทศสามารถแบ่งปันประสบการณ์และ best practices ในการเข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพภายใต้สหประชาชาติ การบริหารจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ ตลอดจนความท้าทายและประเด็นปัญหาอื่นๆ ของโลก

รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้อวยพรให้ประชาชนชาวเคนยาประสบความสำเร็จในการเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยที่เข้มแข็งขึ้น และเพิ่มพูนความเจริญรุ่งเรืองในอนาคตต่อไปในฐานะศูนย์กลางของอนุภูมิภาคด้วย

โอกาสนี้ ฝ่ายเคนยาได้แสดงความเชื่อมั่นว่า คณะกรรมาธิการร่วมไทย-เคนยาจะเป็นโอกาสของทั้งสองฝ่ายในการแบ่งปันและเรียนรู้จากประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศเคนยาแสดงความหวังว่า ความตกลงระหว่างสองประเทศที่ยังอยู่ในช่วงเจรจาจะสามารถหาข้อสรุปได้ในเร็วๆ นี้ โดยความตกลงร่วมดังกล่าวประกอบด้วย บันทึกความเข้าใจและข้อตกลงเรื่องการหลีกเลี่ยงการเก็บภาษีซ้อน และการหลีกเลี่ยงการชำระภาษี ความร่วมมือในด้านธรณีวิทยา การส่งเสริมและการปกป้องการลงทุน สาธารณสุข การศึกษาระดับอุดมศึกษา และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

รัฐมนตรีต่างประเทศเคนยายังได้กล่าวชื่นชมนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในการนำประเทศไทยกลับคืนสู่ภาวะปกติ โดยแสดงความเห็นด้วยกับแผนปรองดอง 5 ประการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการดำเนินการที่ดีในการเปิดให้สาธารณชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปประเทศ

สามารถดูคำกล่าวของรัฐมนตรีว่าการฯ ฉบับเต็มได้ที่

http://www.mfa.go.th/internet/news/35608.pdf

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ