รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีเคนยาและ รัฐมนตรีอื่นๆ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 13:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2553 ในโอกาสที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานร่วมในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคีไทย — เคนยา ครั้งที่ 1 รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนาย Mwai Kibaki ประธานาธิบดีเคนยา และเข้าพบนาย W. Musalia Mudavaid รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการปกครองส่วนท้องถิ่น และนาย Henry Kiprono Kosgey รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเคนยา

ในการเข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีเคนยา รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความยินดีต่อความก้าวหน้าของเคนยาในด้านกิจการภายในประเทศและบทบาทในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับประชาคมแอฟริกาตะวันออก ( East African Community - EAC) นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวขอบคุณฝ่ายเคนยาที่เข้าใจ เป็นห่วง และให้การสนับสนุนประเทศไทยในช่วงภาวะความไม่สงบทางการเมืองที่ผ่านมา และแจ้งว่ารัฐบาลไทยสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้แล้วและกำลังพยายามแก้ไขปัญหาการเมือง เศรษฐกิจและสังคม โดยเชิญทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมในกระบวนการปฏิรูป เพื่อผลักดันให้ประเทศเดินหน้าไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ในด้านความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีเคนยา ที่ได้ริเริ่มกลไกคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคี ไทย — เคนยา (JC) ที่เพิ่งได้จัดการประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรก ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต่อการเข้าเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ และเมื่อคำนึงถึงปัจจัยทางภูมิศาสตร์ของทั้งสองประเทศที่นับได้ว่าเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ประเทศไทยสามารถใช้เคนยาเป็นประตูสู่แอฟริกาตะวันออก ขณะที่เคนยาก็สามารถใช้ประเทศไทยเป็นประตูในการส่งเสริมความสัมพันธ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยิ่งไปกว่านั้น เมื่อพิจารณาถึงสหภาพศุลกากรของ EAC และตลาดร่วมที่กำลังก่อตั้ง การส่งออกของไทยไปเคนยาผ่านเมืองท่า Mombasa จะช่วยให้ไทยสามารถเข้าถึงผู้บริโภคใน EAC กว่า 126 ล้านคน ในขณะที่การส่งออกจากเคนยามายังประเทศไทยสามารถเข้าถึงผู้บริโภคมากกว่า 700 ล้านคน ทั้งในภูมิภาคอาเซียนและจีนตอนใต้

สำหรับการพบปะของรัฐมนตรีว่าการฯ กับรองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการปกครองส่วนท้องถิ่น และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของเคนยานั้น ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงแนวทางยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและเคนยา รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความสนใจที่ไทยจะเข้าไปลงทุนในเคนยา โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมการเกษตร การก่อสร้าง และการท่องเที่ยว ซึ่งในครั้งนี้ผู้ประกอบการชั้นนำของไทยได้เดินทางไปพร้อมกับรัฐมนตรีว่าการฯ เพื่อมองหาโอกาสการลงทุนด้วย ทั้งนี้ ฝ่ายเคนยาได้ให้การต้อนรับคณะฝ่ายไทยเป็นอย่างดีและได้บรรยายให้ฝ่ายไทยรับทราบถึงวิสัยทัศน์ในด้าน “ยุทธศาสตร์การพัฒนาปี 2573 ( Vision 2030)” โครงการการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ และโอกาสการลงทุนด้านต่างๆ โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะส่งเสริมความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างเจ้าหน้าที่ด้านส่งเสริมการลงทุนของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะการส่งเสริมศักยภาพและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ