ไทยได้รับเลือกตั้งเป็นประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 22, 2010 07:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2553 ที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council — HRC) สมัยที่ 14 ได้มีมติเลือกให้ประเทศไทยเป็นประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ โดยนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา จะเป็นผู้ทำหน้าที่ในตำแหน่งประธานของ HRC เป็นเวลา 1 ปี ระหว่างเดือนมิถุนายน 2553 — มิถุนายน 2554

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2553 ไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิก HRC สมัยแรก วาระปี พ.ศ. 2553-2556 ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นถึง 182 เสียง ซึ่งสูงที่สุดเป็นลำดับที่ 2 ในจำนวนประเทศที่ลงแข่งขัน 14 ประเทศจากทั่วโลก

การที่ไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิก HRC และเป็นประธานของ HRC ในครั้งนี้ สะท้อนอย่างชัดเจนถึงความเชื่อมั่นของประเทศต่างๆ ทั่วโลกต่อประเทศไทย นโยบายและมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย และความสามารถของประเทศไทยที่จะส่งเสริมความร่วมมือและการหารืออย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นการสะท้อนถึงความไว้วางใจที่นานาชาติมีต่อความเป็นผู้นำของประเทศไทยในการผลักดันให้การดำเนินงานของ HRC มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ HRC กำลังจะก้าวเข้าสู่การทบทวนการดำเนินงานและสถานะขององค์กรภายหลังได้รับการจัดตั้งมาเป็นเวลา 5 ปี

ในฐานะประธาน ไทยจะพยายามอย่างเต็มที่ในการทำให้กลไก HRC มีความน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน โดยการเข้าถึง รับฟัง และเคารพความคิดเห็นของทุกกลุ่ม ซึ่งรวมถึงประเทศสมาชิก ประเทศผู้สังเกตการณ์ ภาคประชาสังคม และสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เพื่อสร้างความร่วมมือในการผลักดันให้กลไก HRC มีบทบาทในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและสามารถคุ้มครองประชาชนผู้ถูกละเมิดสิทธิในทั่วโลกได้อย่างแท้จริง

HRC เป็นกลไกระหว่างรัฐบาลภายในระบบของสหประชาชาติ ซึ่งได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2549 และประกอบด้วยรัฐสมาชิกสหประชาชาติจำนวน 47 ประเทศจากทุกภูมิภาคทั่วโลก โดยถือเป็นกลไกด้านสิทธิมนุษยชนที่มีความสำคัญสูงสุดในระดับโลกในขณะนี้ ตำแหน่งประธานของ HRC จะดำรงตำแหน่งคราวละ 1 ปี หมุนเวียนเปลี่ยนไปตามภูมิภาค ตำแหน่งประธานครั้งนี้เป็นโควต้าของกลุ่มประเทศเอเชีย

สามารถเข้าอ่านคำกล่าวของ ออท. สีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ ได้ที่:

http://www.mfa.go.th/internet/news/35647.pdf

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ