รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมกิจกรรมฉลอง 35 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 25, 2010 15:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางไปร่วมกิจกรรมฉลอง 35 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-จีน ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน — 2 กรกฎาคม 2553 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองฉลองครบรอบ 35 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่งและสมาคมมิตรภาพกับต่างประเทศของจีนร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่โรงแรม China World ตลอดจนพบหารือทวิภาคีกับนายหยาง เจี๋ยฉือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน นายอ้าย ผิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิเทศสัมพันธ์จีน และผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลจีน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในด้านต่าง ๆ ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะได้ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ CCTV News และสถานีวิทยุซีอาร์ไอภาคภาษาไทย รวมทั้งเป็นประธานในการเปิดงานเทศกาลไทย เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่นักธุรกิจไทยในจีน และเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่คณะทูตต่างประเทศประจำกรุงปักกิ่งที่มีเขตอาณาครอบคลุมประเทศไทยด้วย

นอกจากการจัดกิจกรรมฉลอง 35 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีนที่กรุงปักกิ่งแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมฉลองโอกาสดังกล่าวตามเมืองต่าง ๆ ของจีนที่มีสถานกงสุลใหญ่ไทยตั้งอยู่ อาทิ นครกวางโจว นครคุณหมิง นครเซี่ยงไฮ้ นครเฉิงตู นครซีอาน นครหนานหนิง และเมืองเซี่ยเหมิน รวมทั้งได้มีการจัดงานดังกล่าวในประเทศไทย อาทิ การจัดสัมมนาด้านเศรษฐกิจจีนในช่วงเดือนสิงหาคม และการจัดสัมมนาด้านการเมือง การต่างประเทศจีนในช่วงเดือนกันยายน 2553 ด้วย

ไทยและจีนได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2518 ตลอดระยะเวลา 35 ปีที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในทุกระดับทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน ตลอดมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในกรอบทวิภาคีทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ การทหาร สังคมและวัฒนธรรม การศึกษาและวิชาการ รวมทั้งความร่วมมือในกรอบพหุภาคี อาทิ อาเซียน เอเปค การประชุมเอเชีย-ยุโรป และสหประชาชาติ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ