เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้ความเห็นเกี่ยวกับนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม

ข่าวต่างประเทศ Monday June 28, 2010 07:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2553 นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับคำกล่าวต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมาของนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความต่างชาติที่ได้รับการว่าจ้างจาก พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร รวมถึงที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น ว่า บุคคลดังกล่าว นอกจากจะไม่กล่าวถึงข้อเท็จจริงในหลายๆ เรื่องแล้ว ยังให้ข้อมูลที่บิดเบือนเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยและความพยายามในการสร้างความปรองดองในสังคมไทยแก่ผู้ฟังด้วย “นายอัมสเตอร์ดัมไม่ได้ทำอะไรที่จะเป็นการช่วยตัวเองเลย ในการที่เที่ยวตั้งข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงและพยายามจะคว่ำความพยายามในการนำพาประเทศไทยให้เดินหน้าต่อไป” นายชวนนท์กล่าว

สำหรับคดีความต่างๆ ของ พ.ต.ท. ทักษิณ นายชวนนท์ได้เรียกร้องให้อดีตนายกรัฐมนตรีกลับมาต่อสู้คดีในศาลเหมือนกับคนไทยคนอื่นๆ รวมถึงแกนนำผู้ชุมนุมประท้วง แทนที่จะเสียเงินเป็นหลายๆ ล้านเพื่อจ้างทนายความต่างชาติมารณรงค์ให้ตนเองและโจมตีประเทศไทยจากภายนอก “พ.ต.ท. ทักษิณก็เคยกลับมาสู้คดีอยู่พักหนึ่ง แต่พอศาลอาญาอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศ ก็หลบหนีไปก่อนที่ศาลจะตัดสินให้จำคุกสองปีในข้อหาเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลที่เป็นพันธมิตรกับ พ.ต.ท. ทักษิณอยู่ในตำแหน่งด้วย เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่ใครจะมาวิพากษ์วิจารณ์ ระบบยุติธรรมและศาลของไทยเพียงเพราะว่าผลการตัดสินคดีบางครั้งไม่เป็นคุณแก่คนคนนั้น และ พ.ต.ท. ทักษิณเองก็ไม่ได้บ่นว่าอะไรเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดีเข้าข้างตน เช่น เมื่อปี 2544” ทั้งนี้ ระบบยุติธรรมของไทยมีมาตรฐานเดียว

ส่วนเมื่อถูกถามว่ากังวลหรือไม่เกี่ยวกับท่าทีรัฐบาลต่างประเทศ นายชวนนท์กล่าวว่า “มิตรประเทศของเราต่างเข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทยดี”

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ