รัฐมนตรีต่างประเทศทำความเข้าใจและผลักดันความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 29, 2010 07:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22-23 มิถุนายน 2553 ในการเดินทางเยือนภูมิภาคยุโรปอย่างเป็นทางการ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางออกจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสไปยังกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม นอกเหนือ จากการพบหารือกับทีมประเทศไทยประจำกรุงบรัสเซลส์แล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศได้เน้นให้ความสำคัญกับการพบหารือกับผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานรัฐบาลเบลเยียมและสหภาพยุโรป

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศได้พบหารือกับหลากหลายภาคส่วน ซึ่งรวมถึงผู้รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศเบลเยี่ยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเบลเยียม ภาคเอกชนของเบลเยี่ยม กรรมาธิการยุโรปด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการสนองตอบสถานการณ์วิกฤต กรรมาธิการยุโรปด้านการค้า สมาชิกรัฐสภายุโรป ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานผู้แทนระดับสูงด้านการต่างประเทศของคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป ประธานและรองประธาน International Crisis Group ประธาน International Federation for Human Rights นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศยังไปบรรยายเรื่องถสานการณืการเมืองไทยที่ศูนย์นโยบายยุโรป (European Policy Center) ซึ่งมีผู้เข้าร่วมฟังจำนวนมากจากกลุ่มคณะทูตานุทูตประจำเบลเยี่ยม คณะผู้แทนประเทศต่างๆ ประจำสหภาพยุโรป ผู้แทนองค์กรเอกชน นักวิชาการจากสถาบันต่างๆ สื่อมวลชนจากสำนักข่าวต่างๆ และสาธารณะชนผู้สนใจ ในการพบหารือและกล่าวสุนทรพจน์กับกลุ่มบุคคลต่างๆ ดังกล่าว รัฐมนตรีกษิตฯ ได้ให้ข้อมูลเรื่องความคืบหน้าล่าสุดของสถานการณ์การเมืองเพื่อสร้างความเข้าใจและสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย รวมทั้งการดำเนินการของรัฐบาลตามแผนปรองดอง 5 ข้อ การตั้งคณะกรรมการอิสระชุดต่างๆ ขึ้นมาดำเนินงานตามแผนงานดังกล่าว ตลอดจนยืนยันว่า รัฐบาลไทยบริหารประเทศอย่างยึดมั่นในการเป็นสังคมประชาธิปไตย และพร้อมกันกับการปฏิรูปการเมืองและสังคม รัฐบาลได้นำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมาใช้อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันเป็นแผนระยะที่ 2 ที่มุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การปฏิรูประบบการแพทย์และสาธารณสุขอย่างครบวงจร การปฏิรูประบบการศึกษา ในขณะเดียวกัน การขยายตัวทางเศรษฐกิจการค้าของไทยยังคงมีอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างมากจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่ผ่านมา แต่ในภาพรวม ถือได้ว่า ภาคธุรกิจยังคงมีความมั่นใจในนโยบายเศรษฐกิจของไทย และยังคงมีความสนใจที่จะขยายความร่วมมืออย่างต่อเนื่องต่อไป

ในด้านความสนใจของไทยในการส่งเสริมความร่วมมือในอนาคตนั้น ไทยแสดงความสนใจที่จะเรียนรู้จากประสบการณ์ของสหภาพยุโรป และประเทศสมาชิกสหภาพฯ ในเรื่องการพัฒนาค่านิยมการต่อต้านการคอร์รัปชั่น หลักการธรรมาภิบาล นอกเหนือจากการส่งเสริมองค์ความรู้ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นสังคมที่ส่งเสริมการพัฒนาองค์ความรู้ ยกระดับระบบเศรษฐกิจเป็นระบบเศรษฐกิจที่นำความรู้ เทคโนโลยี สมัยใหม่เป็นพื้นฐานในการพัฒนาสินค้าและระบบการผลิต ในขณะเดียวกัน สหภาพยุโรปมีความก้าวหน้าในการบริหารจัดการการรวมตัวทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค ซึ่งไทยและอาเซียนสามารถเรียนรู้และใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ของสหภาพยุโรปในการพัฒนาตามแนวทางการเชื่อมโยงในภูมิภาคได้ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ