งานเลี้ยงอาหารกลางวันระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับผู้แทน NGO ด้านสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 30, 2010 08:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2553 นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับการหารือระหว่างงานเลี้ยงอาหารกลางวันระหว่าง นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนองค์กรที่มิใช่ภาครัฐ (NGO) ที่ปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน 7 องค์กร ได้แก่ Human Rights Watch, Amnesty International, Forum Asia, International Commission of Jurists, Union of Civil Liberty, International Crisis Group และ Transparency Thailand สาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

ผู้แทน NGO สนับสนุนความพยายามของรัฐบาลในการดำเนินการสอบสวนสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไทยอย่างอิสระและโปร่งใส โดยเฉพาะการแต่งตั้งนายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธานคณะกรรมการอิสระที่รับผิดชอบการสืบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว นอกจากนั้นผู้แทน NGO ยังเห็นพ้องกันว่าการบังคับใช้กฎหมายต่อผู้กระทำผิดมีความสำคัญ และชื่นชมการดำเนินงานของรัฐบาลไทยที่ได้ให้ความสะดวกต่อการดำเนินการตรวจสอบและทำรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยของ NGO เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ผู้แทน NGO ได้แสดงความกังวลกับการที่รัฐบาลยังคงประกาศใช้ พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยเห็นว่า รัฐบาลควรมีการยกเลิกการบังคับใช้ พรก.ดังกล่าวในอนาคตอันใกล้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ชี้แจงว่ารัฐบาลไทยมีความประสงค์ที่จะยกเลิกพรก.ฯแต่มีความจำเป็นต้องตรวจสอบสถานการณ์ความมั่นคงในประเทศก่อน โดยต้องอาศัยข้อมูลและข้อคิดเห็นของหน่วยงานทางความมั่นคงโดยเฉพาะศูนย์อำนวยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ประกอบการพิจารณา

ในประเด็นด้านสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ผู้แทน NGO แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับเสรีภาพของสื่อในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะการดำเนินการของรัฐบาลในการปิดเว็บไซต์หลายแห่ง แต่ NGO ก็เข้าใจเรื่องการใช้สื่ออย่างไม่เป็นธรรม เพื่อเป็นเครื่องมือในการยั่วยุและสร้างความแตกแยกในสังคม อาทิ การใช้สื่อออนไลน์ในการปลุกปั่นยุยง รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ชี้แจงว่า รัฐบาลเข้าใจปัญหา และสนับสนุนการเปิดกว้างทางความคิดเห็นและได้ดำเนินการอย่างระมัดระวังกับสื่อดังกล่าว เพื่อมิให้เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน

ผู้แทน NGO ยังได้แสดงความยินดีกับประเทศไทยที่ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) อีกทั้ง นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ยังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานของ UNHRC เป็นเวลาหนึ่งปี ในส่วนนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำว่าเรื่องดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน และความตั้งใจของรัฐบาลในการดำเนินการตามแผนการปรองดองแห่งชาติ

นอกจากนี้ รองอธิบดีกรมสารนิเทศได้กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐมนตรีว่าการฯ เน้นย้ำกับผู้แทน NGO ถึงความตั้งใจของรัฐบาลในการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงผ่านคณะกรรมการอิสระฯ และการมุ่งแก้ไขปัญหาอื่นๆ อาทิ ปัญหาสังคมและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ในประเด็นเรื่องการเลือกตั้งทั่วไป ผู้แทน NGO บางส่วนให้ข้อคิดเห็นว่ากระบวนการเลือกตั้งเพียงส่วนเดียวมิได้ประกันการเป็นประชาธิปไตยและเสนอแนะให้มีการปลูกฝังแนวความคิดด้านประชาธิปไตยและจริยธรรมให้กับประชาชนเพื่อเป็นการมุ่งแก้ปัญหาในระยะยาว รัฐมนตรีว่าการฯ ชี้แจงว่าล่าสุดในการเยือนยุโรปตนได้ขอให้ประเทศประชาธิปไตยในยุโรปถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับแนวความคิดเรื่องประชาธิปไตยมาปรับใช้ในประเทศไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ