การสัมมนาโอกาสและความท้าทายการส่งออกผักผลไม้ไทยไปเยอรมนีและสหภาพยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 1, 2010 08:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับหอการค้าเยอรมัน-ไทย กรมส่งเสริมการส่งออก และสำนักงานความร่วมมือทางวิชาการของเยอรมนี (GTZ) จะจัดการสัมมนาเรื่อง “การส่งออกผักและผลไม้สดไปยังสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและสหภาพยุโรป : โอกาสและความท้าทาย” ในช่วงงาน THAIFEX 2010 ในวันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม 2553 นี้ ระหว่างเวลา 08.30-16.20 น. ณ ห้องจูปีเตอร์ 9 อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานีโดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานการเกษตรและอาหารของเยอรมนี ผู้ส่งออกและนำเข้าไทยและต่างประเทศที่มากประสบการณ์ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานไทยและเยอรมัน คือ สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศประจำสหภาพยุโรป และ GTZ มาบรรยายและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในเรื่องนี้ รวมทั้งประเด็นเรื่องความปลอดภัยด้านอาหารซึ่งทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้นด้วย โดยนายพิศาล มาณวพัฒน์ เอกอัครราชทูตและหัวหน้าคณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรป และ ดร. ฮันส์ ไฮน์ริช ชูมัคเคอร์ เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย จะให้เกียรติมาร่วมเปิดการสัมมนา

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลินได้ริเริ่มแนวคิดในการจัดสัมมนานี้ขึ้นเพื่อเป้าหมายสำคัญ 2 ประการคือ (1) ให้ความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้ส่งออกผักผลไม้ไทยเกี่ยวกับโอกาสและศักยภาพของสินค้าผักผลไม้ไทยในตลาดเยอรมนี ซึ่งยังสามารถดำเนินการได้ในหลายลักษณะเพื่อขยายตลาดและสร้างความนิยมให้กับสินค้าดังกล่าว (2) ให้ผู้ส่งออกผักผลไม้ไทยตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาและพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้าผักผลไม้ของไทยที่จะส่งมายังสหภาพยุโรป ซึ่งจะเป็นหลักประกันอนาคตที่สดใสของสินค้าดังกล่าวของไทยและน่าจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากมาตรการตรวจเข้มสินค้าผักผลไม้จากไทยของสหภาพยุโรปที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบันด้วย

ในปัจจุบัน เยอรมนีเป็นประเทศคู่ค้าที่มีมูลค่าอันดับหนึ่งของไทยในสหภาพยุโรป โดยในปี 2552 ไทยและเยอรมนีมีมูลค่าการค้ารวมกว่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปยังตลาดเยอรมนียังคงอยู่ในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องประดับ เครื่องจักรกล เสื้อผ้าและเครื่องประดับ แต่สินค้าเกษตรและอาหารมีการนำเข้าคิดเป็นสัดส่วนเพียงประมาณร้อยละ 14 ของการนำเข้าสินค้าทั้งสิ้นจากไทย อย่างไรก็ดี สินค้าผักผลไม้ไทยยังคงมีศักยภาพและสามารถขยายตัวได้อีกมากหากได้รับการส่งเสริมอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นความสม่ำเสมอของปริมาณและคุณภาพสินค้าผักผลไม้ของไทย และผู้ส่งออกไทยจำเป็นต้องมีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎระเบียบการนำเข้าสินค้าผักผลไม้เข้าสหภาพยุโรป

ผู้สนใจเกี่ยวกับการสัมมนาฯ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือยืนยันการเข้าร่วมที่คุณจินตนา จันทะแจ้ง หอการค้าเยอรมัน-ไทย โทรศัพท์ 0 2670 0600 ต่อ 3001-3 และ 3005 โทรสาร 0 2670 0603 อีเมล์ research@gtcc.org และ salisa@gtcc.org

สามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่ :

http://www.mfa.go.th/internet/information/24679.doc

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ