โฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เดินทางเยือนสหรัฐฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 2, 2010 07:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2553 นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน เพื่อขอพบหารือกับบุคคลในฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ดังนี้

1. เรื่องนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เนื่องจากที่ผ่านมา ทางการไทยได้ให้ข้อมูลและประสานกับฝ่ายสหรัฐฯ ในข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย ตลอดจนนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาและสร้างความปรองดองภายในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งฝ่ายไทยเชื่อมั่นในวิจารณญาณของผู้เกี่ยวข้องฝ่ายสหรัฐฯ

2. ฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติสหรัฐฯ ทราบดีว่า รัฐบาลไทยในปัจจุบันเข้ามาบริหารประเทศตามกระบวนการประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา และมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาทางการเมืองของประเทศโดยสันติวิธีและแก้ไขสถานการณ์ด้วยความอดทนอดกลั้น นอกจากนี้ ทางการสหรัฐฯ ยังสนับสนุนแผนการสร้างความปรองดองตามแนวทางของนายกรัฐมนตรี ดังจะเห็นได้ว่าเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2553 จากวุฒิสภาสหรัฐฯ ได้รับรองข้อมติสนับสนุนเป้าหมายแผนการสร้างความปรองดองของนายกรัฐมนตรี และขณะนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างข้อมติในลักษณะดังกล่าว ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตันได้ติดตามประสานข้อมูลกับฝ่ายสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ