รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Friday July 2, 2010 14:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างวันที่ 4 - 6 กรกฎาคม 2553 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งใช้โอกาสนี้ในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจของไทยด้วย

ในระหว่างการเยือนฯ รัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดหารือกับภาคส่วนต่างๆ ที่สำคัญของสหพันธ์ฯ ดังต่อไปนี้

1. ภาครัฐบาล รัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดเข้าพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและเทคโนโลยี ของสหพันธ์ฯ เพื่อหารือในประเด็นความร่วมมือในมิติต่างๆ โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน และการเตรียมจัดการประชุม Joint Economic Committee (JEC) ครั้งที่ 3 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศไทยในต้นปีหน้า

2. ภาคนิติบัญญัติ รัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดเข้าพบกลุ่มรัฐสภาอาเซียนของสหพันธ์ฯ เพื่อชี้แจงสถานการณ์การเมืองไทยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ

3. ภาคประชาสังคม และวงวิชาการ รัฐมนตรีว่าการฯ จะกล่าวถ้อยแถลงใน German Council on Foreign Relations (DGAP) ให้แก่สมาชิกของ DGAP ซึ่งประกอบด้วย นักการเมือง นักธุรกิจ นักการทูต และสื่อมวลชน จำนวนประมาณ 80 คน รวมทั้งเข้าพบหารือกับผู้บริหารของมูลนิธิการเมืองต่างๆ ของสหพันธ์ฯ เพื่อชี้แจงพัฒนาการทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทยภายหลังเหตุการณ์ความไม่สงบ

4. ภาคสื่อมวลชน รัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดจะให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนท้องถิ่นของสหพันธ์ฯ เพื่อตอบข้อสงสัยของสื่อมวลชนและสาธารณชนด้วย

สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงในด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และความล้ำหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งสหพันธ์ฯ เป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ของไทยในทวีปยุโรป รวมมูลค่าการค้า 6,101 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อีกทั้งสหพันธ์ฯ ยังได้ลงทุนในไทยผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนจำนวน 21 โครงการ รวมมูลค่า 1,071 ล้านบาท การเยือนสหพันธ์ฯ ของรัฐมนตรีว่าการฯ ในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่ไทยจะได้สานต่อความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน เหล่านี้ให้เพิ่มพูนต่อไป รวมถึงส่งเสริมความเชื่อมั่นในพัฒนาการทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทยด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ