โฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบคำถามสื่อกรณีการเยือนกรุงบรัสเซลส์ของนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 6, 2010 07:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2553 นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนกรุงบรัสเซลส์ เพื่อขอพบหารือกับสมาชิกคณะกรรมาธิการยุโรปสภายุโรป โดยกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ที่ผ่านมา ทางการไทยได้ให้ข้อมูลและประสานกับสหภาพยุโรป สภายุโรป ตลอดจนประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย ตลอดจนนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาและสร้างความปรองดองภายในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งฝ่ายไทยเชื่อมั่นในวิจารณญาณของผู้เกี่ยวข้องฝ่ายสหภาพยุโรป

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเน้นว่า สหภาพยุโรปเข้าใจสถานการณ์และทราบดีว่ารัฐบาลไทยในปัจจุบันเข้ามาบริหารประเทศตามกระบวนการประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา และมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาทางการเมืองของประเทศโดยสันติวิธีและแก้ไขสถานการณ์ด้วยความอดทนอดกลั้น นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2553 รัฐสภายุโรปได้ออกข้อมติสนับสนุนไทยในการแก้ไขปัญหาตามวิถีทางประชาธิปไตยและรับทราบถึงแผนปรองดองของนายกรัฐมนตรี ขณะที่บารอนเนส แคเธอรีน แอชตัน ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง ได้เคยแถลงเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2553 แสดงความหวังว่าประเทศไทยจะมองไปข้างหน้าและหาทางออกที่เหมาะกับการปฏิบัติได้ และเห็นว่าพื้นฐานในเรื่องนี้ก็น่าจะได้แก่แผนปรองดอง 5 ข้อของนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ ตลอดจนสถานเอกอัครราชทูตในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอื่นๆ ก็ได้ติดตามประสานข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าของการดำเนินการตามแผนปรองดองแก่รัฐบาลของประเทศเหล่านั้น คณะมนตรีสหภาพยุโรป และรัฐสภายุโรปอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ