ไทย - จีนกระชับความร่วมมือด้านการศึกษา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 6, 2010 07:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2553 วันแรกของการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมฉลอง 35 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ที่กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน — 2 กรกฎาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการจีน รวมทั้งให้สัมภาษณ์รายการ Dialogue ของสถานี CCTV News และให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุ China Radio International (CRI) ภาคภาษาไทย ตลอดจนได้พบหารือกับนักธุรกิจไทยในจีน

ในช่วงบ่าย รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าพบหารือกับนายห่าว ผิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการจีน โดยรัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลที่สำคัญในการตอบสนองความต้องการของประชาชนในด้านการปฏิรูปการศึกษาไทยทั้งประเทศ เพื่อมุ่งให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ซึ่งรวมถึงการการวิจัยและค้นคว้าพัฒนา ทั้งนี้ ในบริบทความสัมพันธ์ด้านการศึกษาของไทย-จีน มีนักศึกษาจีนที่มาศึกษาในไทย 8,993 คน และจากไทยไปศึกษาที่จีนประมาณ 12,000 คน ความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทย-จีนที่สำคัญ ๆ ได้แก่ ความร่วมมือทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ความตกลงด้านการรับรองวุฒิการศึกษาของสถาบันการศึกษาของไทยและจีน ฯลฯ ในโอกาสดังกล่าวฝ่ายไทยยังได้เจรจากับฝ่ายจีนโดยเสนอให้มีการขยายความตกลงว่าด้วยการรับรองวุฒิการศึกษา ซึ่งหมดวาระเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 ซึ่งฝ่ายจีนเห็นชอบด้วย และเสนอว่าอาจให้มีการลงนามขยายวาระความตกลงดังกล่าวในวันที่ 2 สิงหาคม 2553 ในช่วงระหว่างการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการอาเซียน-จีนที่มลฑลกุ้ยโจว นอกจากนี้ ฝ่ายไทยขอให้ฝ่ายจีนพิจารณาเพิ่มรายชื่อมหาวิทยาลัยไทยที่ได้รับการรับรองโดยกระทรวงศึกษาธิการไทยลงในเว็บไซด์ทางการจีน ซึ่งฝ่ายจีนเห็นชอบในหลักการ โดยในชั้นแรกจะนำรายชื่อมหาวิทยาลัยของรัฐทั้งหมดขึ้นเว็บไซด์ และในขั้นต่อไปจะพิจารณานำรายชื่อสถาบันการศึกษาของเอกชนขึ้นเว็บไซด์เป็นลำดับต่อไป รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เชิญรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการจีนเยือนไทยเพื่อเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ของไทย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือและความน่าไว้วางใจของสถาบันอุดมศึกษาภาคเอกชนของไทย ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะจัดตั้งคณะทำงานร่วมด้านการศึกษาไทย-จีน โดยมอบหมายให้เอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่งเป็นประธานร่วม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนความร่วมมือต่างๆ ด้านการศึกษาระหว่างไทย-จีน ติดตามความคืบหน้า รวมทั้งการวางแผนในการดำเนินงานด้านความร่วมมือทางวิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านค้นคว้าและการวิจัยระหว่างกัน ให้มากขึ้น

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ CCTV News และสถานีวิทยุ CRI ภาคภาษาไทย โดยได้ชี้แจงเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาทางการเมืองและพัฒนาการของสถานการณ์การเมืองของไทย รวมทั้งความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนปรองดอง ความสำคัญของการดำเนินการตามหลักนิติธรรม และย้ำถึงจุดยืนของรัฐบาลในการมุ่งพัฒนาการเมืองไทยในแนวทางประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ในช่วงเย็น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือกับนักธุรกิจไทยในจีน โดยได้กล่าวถึงการที่ได้เดินทางเยือนประเทศต่าง ๆ เพื่อทำความเข้าใจในสถานการณ์ทางการเมืองของไทย และรายงานความคืบหน้าของสถานการณ์ดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้รับฟังความก้าวหน้ารวมทั้งปัญหาต่าง ๆ ในการทำธุรกิจในจีนของนักธุรกิจไทย พร้อมทั้งให้สถานเอกอัครราชทูตฯ เป็นศูนย์กลางในการพบปะระหว่างนักธุรกิจไทยในจีน ทั้งที่เป็นสมาชิกและไม่เป็นสมาชิกของหอการค้าไทยในจีน เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลของนักธุรกิจที่ประสบปัญหาในการทำธุรกิจในจีน และนักธุรกิจไทยรายใหม่ที่ประสงค์จะเริ่มทำธุรกิจในจีนต่อไป หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่นักธุรกิจไทยในจีนด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ