รัฐมนตรีว่าการฯ พบปะชุมชนไทยในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 6, 2010 14:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบปะกับชุมชนไทย ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน ในโอกาสเดินทางเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีอย่างเป็นทางการ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้บรรยายโดยสรุปเรื่องการเดินทางไปสาธารณรัฐโปแลนด์เพื่อเข้าร่วมการประชุมครบรอบ 10 ปี การก่อตั้ง Community of Democracies ระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคม 2553 ซึ่งได้ไปสร้างความเชื่อมั่นเรื่องการยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยของไทย เช่นเดียวกับการยึดหลักธรรมาภิบาล การตรวจสอบได้ และความโปร่งใส นอกจากนี้ ยังได้บรรยายถึงภารกิจการเข้าพบรัฐมนตรี สมาชิกสภา และผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ของสังคม ในโอกาสเดินทางเยือนสหพันธ์ฯ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระดับทวิภาคี และชี้แจงเรื่องพัฒนาการของไทยในปัจจุบันด้วย

เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในไทย รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ชี้แจงชุมชนไทยถึงความเป็นมาของเหตุการณ์ความไม่สงบ และความพยายามของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา โดยยึดมั่นตามแผนปรองดองของนายกรัฐมนตรี ในขณะที่รัฐบาลต้องการจะปฏิรูปกระบวนการต่างๆ ให้เปิดกว้างและเปิดรับการมีส่วนร่วมของประชาชน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เชิญชวนคนไทยในเยอรมนีส่งข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ในสังคมไทยมายังรัฐบาลผ่านช่องทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงเฟิร์ต

อีกประเด็นหนึ่งที่ถูกหยิบยกขึ้นมาคือ การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทยในต่างประเทศ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องการช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ และยังได้เชิญชวนคนไทยที่อาศัยอยู่ในเยอรมนีให้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างใกล้ชิด โดยขอให้แจ้งว่าต้องการความช่วยเหลือในเรื่องใด เพื่อให้สามารถเตรียมการช่วยเหลือด้านการกงสุลได้อย่างเหมาะสม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ