กรณีสมาชิกกลุ่มกรีนพีซชาวไทย 4 คน ถูกจับกุมที่เมือง Cirebon ประเทศอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 6, 2010 14:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2553 นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีสมาชิกกลุ่มกรีนพีซ (Green Peace) ชาวไทยจำนวน 4 คน ที่ถูกจับกุมที่เมือง Cirebon ประเทศอินโดนีเซีย (อยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตาไปทางทิศตะวันออกประมาณ 250 กม.) ดังนี้

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ของวันที่ 5 กรกฎาคม 2553 เจ้าหน้าที่ตำรวจเมือง Cirebon ได้จับกุมสมาชิกกลุ่มกรีนพีซโดยมีคนไทยรวมอยู่ด้วยจำนวน 4 คน ซึ่งเข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่ม Green Peace ในการประท้วงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินที่เมือง Cirebon โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาละเมิดกฎหมายเข้าเมืองของอินโดนีเซีย เนื่องจากกลุ่มคนไทยทั้ง 4 คนได้เดินทางเข้าประเทศอินโดนีเซียในฐานะนักท่องเที่ยวจึงไม่สามารถดำเนินกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวได้ นอกจากนี้ ตามกฎหมายภายในของอินโดนีเซีย การดำเนินกิจกรรมใดๆ อาทิ การจัดหรือการเข้าร่วมการประชุม และการประท้วง ไม่ว่าจะเป็นคนอินโดนีเซียหรือคนต่างชาติต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของอินโดนีเซียก่อน

ในชั้นนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบปากคำกลุ่มคนไทยทั้ง 4 คน และสมาชิกกลุ่มกรีนพีซของประเทศอื่นๆ ได้แก่ จีน อินเดีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ที่โดนจับกุมตัวพร้อมกัน โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทางการอินโดนีเซีย และได้รับแจ้งจากกลุ่มคนไทยที่ถูกจับกุมว่า ได้ถูกกักบริเวณให้อยู่ภายในสถานีตำรวจ Cirebon และได้รับการปฏิบัติอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างไรก็ดี สถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อให้ความช่วยเหลือกลุ่มคนไทยดังกล่าวต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ