ความคืบหน้าเกี่ยวกับการช่วยเหลือกลุ่ม Green Peace ชาวไทย 4 คน ที่ถูกจับที่เมือง Cirebon ประเทศอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 7, 2010 07:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2553 นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ในการช่วยเหลือชาวไทย 4 คน ที่เป็นสมาชิกกลุ่ม Green Peace และถูกจับกุมตัวที่เมือง Cirebon ประเทศอินโดนีเซีย ในข้อหาละเมิดกฎหมายเข้าเมืองของอินโดนีเซีย ดังนี้

1. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้ติดต่อประสานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทางการอินโดนีเซีย รวมทั้งทนายความและผู้ประสานงานของกลุ่ม Green Peace เพื่อให้ความช่วยเหลือให้ชาวไทยทั้ง 4 คน ให้ได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับประเทศไทย

2. ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ของอินโดนีเซียได้เร่งดำเนินการสอบปากคำชาวไทยทั้ง 4 คนจนเสร็จสิ้นแล้ว และได้ส่งตัวคนไทยกลุ่มดังกล่าวให้แก่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง Cirebon เพื่อดำเนินการด้านเอกสารในการส่งตัวกลับประเทศไทย

3. การดำเนินการในการช่วยเหลือคนไทยที่ประสบปัญหาในต่างประเทศถือเป็นภารกิจหลักที่สำคัญประการหนึ่งของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยประจำประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งในกรณีที่เกิดขึ้นในอินโดนีเซียครั้งนี้ จากการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทางการอินโดนีเซีย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายอินโดนีเซียเป็นอย่างดี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ