กระทรวงการต่างประเทศสนับสนุนสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 9, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2553 ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มอบเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการแข่งขันทดสอบคัดเลือกนักกอรีไทยไปแข่งขันอ่านและท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานในต่างประเทศ เป็นเงินจำนวน 200,000 บาท พร้อมทั้งมอบถ้วยรางวัลชนะเลิศ ฝ่ายชาย-หญิง ในนามรัฐมนตรีว่าการฯ แก่สมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในความอุปถัมภ์ของจุฬาราชมนตรี โดยมีอิหม่ามสนิท เอี่ยมฤทธิ์ นายกสมาคมฯ และนายสมาน ก้อพิทักษ์ เลขาธิการสมาคมฯ เป็นผู้รับมอบ

สมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในความอุปถัมภ์ของจุฬาราชมนตรี จะจัดการแข่งขันทดสอบและอ่านคัมภีร์อัลกุรอานระดับประเทศขึ้นที่จังหวัดยะลา ระหว่างวันที่ 10-12 กรกฎาคม 2553 เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักกอรีไทยไปร่วมการแข่งขันในต่างประเทศต่อไป รวมทั้งจะได้จัดสัมมนาวิชาการในด้านที่เกี่ยวข้องในโอกาสนี้ด้วย

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สามารถสนับสนุนนักกอรีไทยไปแสดงความสามารถในเวทีโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินนโยบายของรัฐบาลที่จะส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนไทยมุสลิม และเพื่อธำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมและประเพณีของตนเอง อีกทั้งยังเป็นความภาคภูมิใจร่วมกันของคนไทย ที่ความสามารถของนักกอรี (ผู้อ่านคัมภีร์อัลกุรอานทำนองสเนาะที่เป็นชาย) กอรีอะห์ (ผู้อ่านคัมภีร์ที่เป็นหญิง) และฮาฟีซ (นักท่องจำคัมภีร์อัลกุรอาน) จากประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

กระทรวงการต่างประเทศได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมฯ อย่างต่อเนื่องติดต่อกันมาหลายปี โดยเห็นว่าสมาคมฯ เป็นองค์กรไทยมุสลิมที่มีบทบาทในการสร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยในต่างแดน ศาสตร์การอ่านคัมภีร์อัลกุรอานทำนองเสนาะ และการท่องจำคัมภีร์อัลกุรอาน ถือเป็นศิลปะชั้นสูงที่แพร่หลายในโลกมุสลิม ดังนั้น การสนับสนุนนักกอรีและฮาฟีซไทยที่มีความสามารถให้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันชั้นนำระดับโลก จึงเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงของนักกอรีไทยให้นานาประเทศได้รับรู้ รวมทั้งเป็นหลักฐานที่บ่งชี้อย่างชัดเจนว่า สังคมไทยเป็นสังคมพหุวัฒนธรมที่เปิดกว้าง และเคารพสิทธิเสรีภาพทางศาสนา โดยมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นองค์อัครศาสนูปถัมภกของทุกศาสนาและศาสนิกชนชาวไทยศาสนาต่างๆ สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน และต่างก็สามารถประกอบศาสนกิจตามศรัทธาของตนได้อย่างเสรี ที่ผ่านมา นักกอรีและกอรีอะห์ไทยเคยได้รับรางวัลชนะเลิศและรางวัลอื่นๆ ในการแข่งขันระดับโลกมาแล้วหลายครั้ง ทั้งที่อิหร่าน มาเลเซีย อินโดนีเซีย ซูดาน อียิปต์ เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิชาวไทยมุสลิมยังได้รับเชิญให้ร่วมเป็นกรรมการผู้ตัดสินการแข่งขันระหว่างประเทศที่มาเลเซียมาตลอดทุกปี

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้กล่าวอวยพรให้คณะนักกอรีตัวแทนประเทศไทย ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันที่ประเทศอิหร่านระหว่างวันที่ 8-18 กรกฎาคม 2553 โดยการสนับสนุนของกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางโดยสวัสดิภาพ และขอเป็นกำลังใจให้การแข่งขันประสบผลสำเร็จลุล่วงด้วยดี สามารถคว้ารางวัลกลับมาสู่มาตุภูมิได้อีกครั้งหนึ่ง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ