การมอบเครื่องปั๊มน้ำสำหรับการเกษตรให้ผู้พลัดถิ่นศรีลังกา

ข่าวต่างประเทศ Friday July 9, 2010 07:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2553 นายทินกร กรรณสูต เอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ ได?มอบปั๊มน้ำสำหรับการเกษตรจำนวน 6 เครื่อง ให้กับพลตรี จี เอ จันทราศิริ ผู้วาราชการจังหวัดภาคเหนือ ณ สำนักงานผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือในกรุงโคลัมโบ เพื่อนำไปบริจาคให้ผู้พลัดถิ่นในศรีลังกาที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบระหว่างรัฐบาลศรีลังกาและกลุ่มพยัคฆทมิฬอีแลม (Liberation Tigers of Tamil Eelam: LTTE) เมื่อปีที่แล้ว นำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพทางการเกษตรต่อไป หลังจากเดินทางกลับไปตั้งถิ่นฐานใหมในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

สำหรับงบประมาณในการจัดซื้อปั๊มน้ำสำหรับการเกษตรดังกล่าว เป็นเงินที่ประชาชนชาวไทยได้รวมกันบริจาคเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นในศรีลังกาซึ่งได้รับผลกระทบจากการสู้รบดังกล่าว โดยได้เริ่มประกาศรับบริจาคมาตั้งแต่กลางสิงหาคม 2552 และกระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมสบทมงบประมาณอีกจำนวนหนึ่งด้วย

การร่วมกันบริจาคเงินในครั้งนี้เป็นการแสดงออกถึงมิตรไมตรีของประชาชนชาวไทยที่ประสงค์ให้ความช่วยเหลือศรีลังกา ซึ่งถือเป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประเทศไทย และในขณะเดียวกันก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสำคัญของกระทรวงการต่างประเทศที่ต้องการส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศต่างๆ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2552 กระทรวงการต่างประเทศได้มอบยาเวชภัณฑ์และเตียงพยาบาลจำนวน 30 เตียง มูลค่า 1,300,000 บาท ให้กับกระทรวงสาธารณสุขและโภชนาการศรีลังกา เพื่อนำไปใช้บรรเทาทุกข์ผู้พลัดถิ่นในศรีลังกาที่อาศัยอยูใน ค่ายพักพิงที่รัฐบาลศรีลังกาสร้างขึ้นเป็นการชั่วคราวด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ