ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเรื่อง “ความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน”

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 14, 2010 07:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานกล่าวเปิดงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน ครั้งที่ 3 ณ โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงแนวคิด “ประชาคมแห่งการเชื่อมโยง” (Community of Connectivity) ซึ่งได้รับการรับรองเมื่อครั้งการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 โดยที่ประชุมในครั้งนั้นได้จัดตั้งคณะทำงานระดับสูงชุดนี้ขึ้น เพื่อร่างแผนแม่บทสำหรับการเชื่อโยงในภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้ แนวคิดเกี่ยวกับการเชื่อมโยงดังกล่าว เป็นความคิดริเริ่มของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่จังหวัดภูเก็ตในปี 2552 โดยมีจุดประสงค์เพื่อก่อให้เกิดเสรีภาพในการเคลื่อนย้ายแบบปลอดอุปสรรคในภูมิภาคอาเซียน อันจะส่งผลเกิดการเคลื่อนที่ของเงินทุน นักท่องเที่ยว และสินค้าในภูมิภาค และระหว่างภูมิภาคอาเซียนกับโลกภายนอก

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า การเสริมสร้างการเชื่อมโยงไม่สามารถกระทำได้โดยประเทศสมาชิกอาเซียนเพียงผู้เดียว หากจะต้องการการสนับสนุนและความร่วมมือจากประเทศคู่เจรจาของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้วิสัยทัศน์ดังกล่าวเป็นจริงได้ภายในสิ้นปี 2553 กล่าวคือระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 17 นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินการตามวิสัยทัศน์ความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน เพื่อให้บรรลุการสร้างประชาคมอาเซียน โดยจำเป็นจะต้องได้รับการร่วมมือจากประเทศสมาชิกอาเซียนและประชาชนอาเซียน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ