รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยและอินโดนีเซียกระชับความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี และมุ่งส่งเสริมสถาปัตยกรรมในภูมิภาคอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 14, 2010 07:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2553 ดร. อาร์ เอ็ม มาร์ตี้ เอ็ม นาตาเลกาวา (Dr. R. M. Marty M. Natalegawa) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งสองฝ่ายได้หารือในเรื่องการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี โดยกำหนดจะจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-อินโดนีเซีย (the Joint Commission Meeting) ครั้งที่ 7 ณ เมืองบาหลี อินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 1-2 กันยายน 2553 นอกจากนี้ ในประเด็นความร่วมมือด้านการประมง ฝ่ายไทยได้จัดทำร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านประมงเพื่อเตรียมหารือกับฝ่ายอินโดนีเซียในการประชุมคณะอนุกรรมการว่าด้วยความร่วมมือทางการประมงไทย-อินโดนีเซีย (JC Sub-Committee on Fisheries Cooperation) ครั้งที่ 6 เพื่อวางแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนในการประกอบการประมงของทั้งสองประเทศ รวมทั้งสร้างความเข้าใจร่วมกันทั้งในระดับภาครัฐและภาคเอกชน และพร้อมจะสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนของทั้งสองประเทศด้วย ในการนี้ ฝ่ายไทยยังได้แจ้งกำหนดการเยือนอินโดนีเซียของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเจรจาเรื่องการซื้อขายข้าวในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ศกนี้ด้วย

ในด้านความร่วมมือของสองประเทศในระดับภูมิภาค รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ในการเดินทางเยือนประเทศและองค์การระหว่างประเทศต่างๆ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ตนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในเรื่องการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค เพื่อขอรับทราบแนวปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ (best practices) เพื่อนำมาปรับใช้กับการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้ ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 43 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะจัดขึ้น ณ กรุงฮานอย เวียดนาม ระหว่างวันที่ 16-23 กรกฎาคม 2553 ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะผลักดันการหารืออย่างต่อเนื่องในเรื่องความเชื่อมโยงในภูมิภาค การให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนต่อคนชาติของประเทศสมาชิกฯ ในกรณีสถานการณ์ความขัดแย้งหรือวิกฤตการณ์ต่างๆ ในประเทศที่สาม และการให้ความร่วมมือในด้านกองกำลังรักษาสันติภาพและการจัดการภัยพิบัติ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการดำเนินการภายใต้แนวคิดสถาปัตยกรรมในภูมิภาค (regional architecture) ของอาเซียน

ฝ่ายไทยได้ขอบคุณอินโดนีเซียที่ให้การสนับสนุนไทยในการเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เช่นเดียวกับที่ได้แสดงความเข้าใจต่อสถานการณ์ในไทยเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ อินโดนีเซีย ได้กล่าวว่า รัฐบาลไทยได้ชี้แจงข้อมูลสถานการณ์ภายในประเทศอย่างทันท่วงที และแสดงการโอนอ่อนผ่อนตามสถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถเดินหน้าต่อไปได้ อินโดนีเซียจึงมีความเข้าใจสถานการณ์ในไทยเป็นอย่างดี และเป็นประเทศสุดท้ายที่แจ้งคำเตือนสำหรับนักท่องเที่ยวในการเดินทางมาไทย

ภายหลังการหารือ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่รัฐมนตรีว่าการฯ อินโดนีเซีย และคณะที่กระทรวงการต่างประเทศด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ