การประชุมคณะทำงานความร่วมมือไทย - มณฑลกวางตุ้ง ครั้งที่ 1

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 15, 2010 07:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย-มณฑลกวางตุ้ง ครั้งที่ 1 ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2553 ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานคณะทำงานฯ ฝ่ายไทย และนายว่าน ชิ่งเหลียง รองผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้งและนายกเทศมนตรีนครกวางโจว เป็นประธานคณะทำงานฝ่ายมณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

สืบเนื่องจากการเยือนมณฑลกวางตุ้งของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนมิถุนายน 2552 ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย-กวางตุ้ง เพื่อเป็นกลไกความร่วมมือระหว่างกัน การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ อาทิ การค้า การลงทุน ความร่วมมือด้านการเกษตร และการท่องเที่ยว โดยจะมีการหารือเพื่อกำหนดแผนงานและการดำเนินกิจกรรมในสาขาต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้น ในระยะเวลา 1 ปี เพื่อให้มีการดำเนินการอย่างจริงจังและมีผลเป็นรูปธรรม

นายว่าน ชิ่งเหลียง มีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะพลตรี สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเข้าพบหารือข้อราชการกับ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ ยังมีกำหนดการพบปะกับผู้บริหารหอการค้าไทย-จีน และเยี่ยมชมสวนผลไม้ของไทยในจังหวัดนครปฐม เพื่อชมศักยภาพของประเทศไทยซึ่งจะเป็นผู้สนับสนุนผลไม้ไทยคุณภาพมอบเป็นของกำนัลแก่บุคคลสำคัญของประเทศต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ซึ่งนครกวางโจว มณฑลกวางตุ้งจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 12 - 27 พฤศจิกายน 2553

มณฑลกวางตุ้งเป็นมณฑลที่สำคัญทางเศรษฐกิจมากที่สุดของจีน มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุด และเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทย โดยเฉพาะสินค้าเกษตร มูลค่าการค้าไทย-มณฑลกวางตุ้งคิดเป็น 1 ใน 3 ของมูลค่าการค้ารวมระหว่างไทย—จีน และเป็นมณฑลที่เป็นตลาดขนาดใหญ่ ประกอบด้วยจำนวนประชากรกว่า 95 ล้านคน ซึ่งมีความใกล้ชิดกับประเทศไทยมากในระดับประชาชน ชาวจีนในมณฑลกวางตุ้งมีความรู้จักคุ้นเคยกับประเทศไทยและสินค้าเกษตรของไทยเป็นอย่างดี ดังนั้น ความร่วมมือภายใต้คณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย - มณฑลกวางตุ้ง จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้มากยิ่งขึ้นต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ