สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอิตาลีเชิญนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุม Liberal International and Coordinator of the International Network of Democratic Parties จัดโดย Alliance of Democrats ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 15, 2010 13:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2553 นายจิอานนี เวอร์เนตตี (Gianni Vernetti) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอิตาลี เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการฟื้นฟูเสถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจ ผ่านแผนปรองดอง 5 ข้อ และแผนกระตุ้นเศรษฐกิจสอง (SP 2) ของรัฐบาล นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้จัดตั้งระบบ “ฮอตไลน์” เพื่อให้ประชาชนไทยได้มีส่วนร่วมเสนอข้อคิดเห็นในการปฏิรูปประเทศ ซึ่งจะสามารถหาข้อสรุปได้ภายในปลายปีนี้ และในช่วงต้นปี 2554 รัฐบาลจะสำรวจประชามติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งจัดการเลือกตั้งทั่วไปเพื่อหารัฐบาลใหม่ให้ได้ภายในกลางปีหน้า

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวเสริมว่า นอกเหนือจากเรื่องภายในประเทศ รัฐบาลยังวางแผนที่จะเพิ่มบทบาทในเวทีระหว่างประเทศให้มากขึ้น โดยที่ผ่านมา ไทยได้มุ่งส่งเสริมการบูรณาการภายในอาเซียนทั้งการส่งเสริมการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียนและการจัดตั้งเขตการค้าเสรี ซึ่งความช่วยเหลือทางการเงินและทางวิชาการจะช่วยลดช่องว่างทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกได้ นอกจากนี้ ไทยยังจะเพิ่มบทบาทในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การจัดการภัยพิบัติ และปฏิบัติการกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ในฐานะประเทศผู้ให้รายใหม่ที่รับผิดชอบต่อประชาคมระหว่างประเทศ

นายเวอร์เนตตีแสดงความชื่นชมความคืบหน้าในการฟื้นฟูเสถียรภาพของรัฐบาล และเชิญชวนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการฯ เข้าร่วมการประชุม Liberal International and Coordinator of the International Network of Democratic Parties ซึ่งจะจัดโดย Alliance of Democrats ในวันที่ 1 ตุลาคม 2553 ณ กรุงโรม ในด้านเศรษฐกิจ นายเวอร์เนตตีกล่าวว่า อิตาลีมีความสนใจในการลงทุนด้านเทคโนโลยีสะอาดในไทย และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับไทยในการกระชับความสัมพันธ์ทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ