มูลนิธิฟุลไบรท์ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลเกียรติยศ “Fulbright Caring Leader Across Cultures Award” แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ข่าวต่างประเทศ Monday July 19, 2010 08:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2553 มูลนิธิการศึกษาไทย-อเมริกัน (ฟุลไบรท์) โดยนางสาว Alina Ramonowski รองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลเกียรติยศ “Fulbright Caring Leader Across Cultures Award” แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อแสดงความชื่นชมในพระราชกรณียกิจของพระองค์ที่ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีต่อประชาคมโลก และทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่สานประโยชน์ต่อบุคคลที่มีความแตกต่างและหลากหลายวัฒนธรรมด้วยน้ำพระราชหฤทัยไมตรีจนเป็นที่ประจักษ์ ในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นองค์ประธานและองค์ปาฐกในการประชุมเชิงวิชาการนานาชาติ International Symposium on Caring Leaders across Cultures ในโอกาสครบรอบ 60 ปีโครงการฟุลไบรท์ในประเทศไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา และมูลนิธิฟุลไบรท์ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสแสดงความยินดีต่อการครบรอบ 60 ปีของโครงการฟุลไบรท์ ประเทศไทย และทรงขอบพระทัยสำหรับการทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลฯ ทั้งนี้ ยังทรงเป็นองค์ปาฐกในหัวข้อ “Caring Leaders across Cultures” ซึ่งมีพระราชดำรัสว่า ผู้นำคือผู้ที่ต้องมีความรับผิดชอบ มีความเมตตากรุณา และมุ่งแสวงหาทางออกต่อปัญหาต่างๆ นอกจากนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารียังทรงชื่นชมบทบาทของโครงการฟุลไบรท์ในการสร้างสรรค์มิตรภาพในโลกและทรงเน้นความสำคัญของการสร้างผู้นำในอนาคตด้วย

ในโอกาสเดียวกันนี้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถึงโอกาสครบรอบ 60 ปีของโครงการฟุลไบรท์ในประเทศไทยว่าเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ที่ครบรอบ 177 ปี ในปีนี้ โครงการฟุลไบรท์ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจและความเคารพซึ่งกันและกันระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ จึงถือเป็นกลไกสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ในระดับรัฐบาลและระดับประชาชน อันส่งผลให้สหรัฐฯ มีนโยบายที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ในเชิงสร้างสรรค์และต่อเนื่องกับไทยและภูมิภาคเอเชีย

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า แม้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้ประชาชนจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกันมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น แต่ความตึงเครียด ความขัดแย้ง และข้อพิพาทระหว่างประเทศ หรือแม้แต่ภายในประเทศเองก็ยังดำรงอยู่ แต่ทุกคน ณ ที่นี้ สามารถศึกษาตัวอย่างของผู้นำที่มีความใส่ใจต่อความแตกต่างและความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้จากพระราชกรณียกิจอันงดงามของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

การประชุมเชิงวิชาการนานาชาติครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 250 คน ประกอบด้วย บุคคลและองค์กรที่ทำงานร่วมกับมูลนิธิฯ ผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งศิษย์เก่าฟุลไบรท์ทั้งชาวไทยและอเมริกัน โดยได้รับเกียรติจากนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน และนาย Stuart Dean ประธานกลุ่มบริษัท General Electricในอาเซียน (GE ASEAN) ร่วมเป็นผู้อภิปรายในการประชุมฯ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ