รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรเดินทางเยือนไทยเพื่อส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 20, 2010 07:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2553 นายเจอร์มี บราวน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ ห้องน่านเจ้า โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ

ทั้งสองฝ่ายหารือในประเด็นการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเป็นสำคัญ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ไทยพร้อมรับการลงทุนและการถ่ายทอดวิทยาการและเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักรในด้านอุตสาหกรรมการเกษตร พลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก เทคโนโลยีสะอาด และการเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของไทยที่จะมุ่งไปสู่ความเป็นสังคมแห่งองค์ความรู้ นอกจากนี้ ในระดับภูมิภาค ไทยมีนโยบายที่จะเพิ่มบทบาทในฐานะประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อลดช่องว่างในการพัฒนาของประเทศในอาเซียน สหราชอาณาจักรสามารถใช้โอกาสนี้เข้ามามีบทบาทให้การสนับสนุนในรูปแบบไตรภาคีร่วมกับไทยและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์และสถาบันต่างๆ การลงทุนของภาคเอกชนในการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค และการถ่ายทอด best practices ในการส่งเสริมธรรมาภิบาลเพื่อเสริมความเข้มแข็งและความมีประสิทธิภาพของกลไกต่างๆ ในอาเซียนต่อไป

ในด้านการเมือง รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำว่า สังคมไทยมุ่งก้าวไปสู่การเป็นสังคมประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง แผนการปรองดอง 5 ข้อ ซึ่งรวมถึงกระบวนการปฏิรูปต่างๆ เป็นไปอย่างเปิดเผย และอยู่ในการรับรู้ของสาธารณชน ดังนั้น จึงไม่ต้องการให้ประเทศใดๆ มีข้อสงสัยในการดำเนินงานของรัฐบาล และความเป็นประชาธิปไตยของไทย และขอขอบคุณในข้อห่วงกังวลของสหราชอาณาจักรและประเทศต่างๆ ที่ส่งต่อให้ประเทศไทยด้วยความจริงใจ

ในด้านสังคมและวัฒนธรรม รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอประสานความร่วมมือในด้านการแลกเปลี่ยนครูสอนภาษาอังกฤษจากสหราชอาณาจักรเพื่อพัฒนาศักยภาพทางด้านภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยด้วย

ในการนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ สหราชอาณาจักรกล่าวว่า ไทยเป็นประเทศนอกภูมิภาคยุโรปประเทศแรกที่ตนได้เดินทางมาเยือนภายหลังจากเข้ารับตำแหน่ง ทั้งนี้ รัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรต้องการแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการดำเนินความสัมพันธ์กับภูมิภาคอาเซียนเป็นอย่างมาก ด้วยเชื่อมั่นว่าภูมิภาคนี้จะมีบทบาทมากขึ้นในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา และมีศักยภาพในการเติบโตและโอกาสทางเศรษฐกิจ สหราชอาณาจักรจึงสนใจที่จะเข้ามาหารือด้านการส่งเสริมการค้าการลงทุนในไทย รวมถึงความร่วมมือทางด้านสังคมและวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการศึกษาและความเป็นอยู่ของคนอังกฤษในไทย อย่างไรก็ดี สหราชอาณาจักรประสงค์จะเห็นรัฐบาลและสถาบันประชาธิปไตยของไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น เพื่อให้พร้อมรับการเข้ามาลงทุนของสหราชอาณาจักรในอนาคตด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ