พิธีแลกเปลี่ยนสัตยาบันสารสนธิสัญญาว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาในคดีอาญาไทย-เวียดนาม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 20, 2010 07:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2553 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายฝ่าม ซา เคียม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ได้ร่วมเป็นประธารในพิธีแลกเปลี่ยนสัตยาบันสารสนธิสัญญาว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาในคดีอาญาไทย-เวียดนาม ซึ่งได้มีการลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของเวียดนาม เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2553

ไทยเป็นประเทศแรกที่สามารถนำไปสู่การมีสนธิสัญญาดังกล่าวกับเวียดนาม ทั้งนี้ ภายใต้สนธิสัญญาดังกล่าว ผู้ต้องคำพิพากษาที่ได้รับโทษจองจำเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วสามารถย้ายไปจองจำในประเทศของตนได้ตามระยะเวลาที่เหลืออยู่ และสามารถใช้ชีวิตเข้าร่วมในสังคมของตนภายหลังสิ้นสุดการลงโทษ นอกจากนี้ สนธิสัญญาดังกล่าวเป็นการปูทางไปสู่ความร่วมมือด้านยุติธรรมระหว่างกันมากขึ้น

ก่อนพิธีแลกเปลี่ยนสัตยาบันสารสนธิสัญญาดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบปะหารือทวิภาคีกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ในการนี้ ฝ่ายเวียดนามได้แสดงความยินดีที่สถานการณ์การเมืองไทยกลับเข้าสู่สภาวะปกติ และปรารถนาให้ไทยประสบความสำเร็จในกระบวนการปรองดองแห่งชาติ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณฝ่ายเวียดนามในฐานะประธานอาเซียน ในการออกแถลงการณ์ว่าด้วยสถานการณ์ในไทย และขอบคุณรัฐบาลและประชาชนชาวเวียดนามสำหรับการให้กำลังใจและแสดงความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความยินดีต่อการครบรอบ 1000 ปีการก่อตั้งกรุงฮานอย และความสำเร็จของการริเริ่มการประชุม World Economic Forum on East Asia เมื่อเดือนมิถุนายน 2553 ณ กรุงฮานอย รวมถึงการเข้าร่วมการประชุม G-20 Summit ของเวียดนามในฐานะผู้แทนอาเซียนด้วย

ในช่วงเย็นของวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบกับกลุ่มนักเรียนไทยระดับมัธยมปลายจากทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนประจำปี โครงการดังกล่าวจัดขึ้นโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-20 กรกฎาคม 2553 เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้พบปะกับเยาวชนเวียดนาม ซึ่งเมื่อปี 2552 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดโครงการดังกล่าว โดยได้นำเยาวชนเวียดนามเดินทางเยือนไทย และได้มีโอกาสอาศัยอยู่กับครอบครัวไทยในทุกภูมิภาค ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นความพยายามของไทยในการส่งเสริมให้เกิดการพบปะระหว่างผู้คนจากสองประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ