รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับแคนาดา

ข่าวต่างประเทศ Friday July 23, 2010 07:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับแคนาดา ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาทบทวนความร่วมมือระหว่างประเทศอาเซียนและแคนาดา และหารือทิศทางการดำเนินความสัมพันธ์ในอนาคต ตลอดจนแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในภูมิภาคและประชาคมโลกที่ทั้งสองฝ่ายมีผลประโยชน์ร่วมกัน

ในถ้อยแถลงเปิดการประชุมฯ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความยินดีต่อการที่แคนาดาจะเข้าร่วมเป็นภาคีสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้แสดงความพอใจต่อพัฒนาการของความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับแคนาดาที่ครอบคลุมทุกด้าน คือด้านการเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมและวัฒนธรรม ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายมีความคืบหน้าอีกขั้นหนึ่ง เมื่อทั้งสองฝ่ายได้รับรองปฏิญญาร่วมว่าด้วยการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนไทย-แคนาดา เมื่อปี 2552 ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับแคนาดา ที่จังหวัดภูเก็ต เกี่ยวกับเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความพอใจที่แผนปฏิบัติการสำหรับปฏิญญาดังกล่าวจะได้รับการรับรองในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะช่วยให้ความร่วมมือสองฝ่ายเป็นจริงขึ้นมา

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวแสดงความดีใจที่ฝ่ายแคนาดาได้เพิ่มพูนความร่วมมือกับอาเซียน โดยเห็นได้จากการที่แคนาดาได้แต่งตั้งเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำอาเซียน ทั้งนี้ การจัดตั้งเครือข่ายอาเซียนในแคนาดาเพื่อเพิ่มบทบาทของแคนาดาในด้านการเมืองและการค้าในภูมิภาค และกรอบความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนอาเซียน-แคนาดาที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และอำนวยความสะดวกด้านการค้าระหว่างกัน

นอกเหนือจากการเป็นประธานร่วมสำหรับการประชุมดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับจีน ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา รวมถึงการประชุมระดับรัฐมนตรีลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่าง-สหรัฐฯ ครั้งที่ 2 ด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา เกาหลีเหนือ นิวซีแลนด์ และรัสเซีย รวมถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย เพื่อหารือประเด็นทวิภาคี อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง การส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการค้าอย่างใกล้ชิด ตลอดจนการเสริมสร้างศักยภาพในด้านต่างๆ เช่น วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และความปลอดภัยด้านอาหาร รวมถึงการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีในการส่งเสริมพัฒนาการด้านหลักการและสถาบันที่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ