โครงการนำคณะผู้บริหารสถานศึกษาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปศึกษาดูงานด้านการจัดการศึกษาในออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 27, 2010 11:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

วันที่ 17-23 กรกฎาคม 2553 นายทรงศัก สายเชื้อ รองอธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ นำคณะผู้บริหารสถานศึกษาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 5 คน เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการจัดการศึกษาที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการยุทธศาสตร์ไทยต่อโลกมุสลิมของกระทรวงการต่างประเทศ

คณะฯ ได้มีโอกาสดูงานในเรื่องการจัดหลักสูตรด้านวิชาการ หลักสูตรศาสนา หลักสูตรสายวิชาชีพ หลักสูตรกิจกรรมเสริม การบริหารจัดการโรงเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม การจัดกิจกรรมสำหรับเยาวชน การบรูณาการกิจกรรมของโรงเรียนให้เข้ากับชุมชนหรือสังคมที่มีความหลากหลายทางศาสนาและวัฒนธรรม การให้บริการภาครัฐต่อชุมชนต่างชาติ และการศึกษาแนวความคิดแบบ Interfaith โดยได้ไปเยี่ยมชมหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในออสเตรเลียที่มีบทบาทดังกล่าว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมรูปแบบของการจัดการศึกษาในภาคใต้ของไทยด้วย

เหตุที่เลือกไปศึกษาดูงานที่ออสเตรเลีย เพราะออสเตรเลียเป็นประเทศพหุวัฒนธรรม (Multicultural Country) ที่ให้ความสำคัญกับระบบการศึกษาอย่างมาก และมีการจัดการศึกษาโดยคำนึงถึงผู้เรียนที่มาจากต่างเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรมอย่างเท่าเทียมกัน รวมทั้งให้เสรีภาพกับผู้ที่นับถือศาสนาต่าง ๆ ให้สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนเฉพาะศาสนานั้น ๆ ได้ ออสเตรเลียจึงเป็นแบบอย่างที่ดีในการศึกษา และสามารถพิจารณาที่จะนำระบบและหลักสูตรทางด้านการศึกษามาปรับใช้กับไทยได้

กระทรวงการต่างประเทศได้มีส่วนร่วมในการสนองตอบนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญในด้านการศึกษาซึ่งจะเป็นการวางรากฐานการแก้ไขปัญหาในระยะยาว และสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลในการลดความขัดแย้งและสร้างความสมานฉันท์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ผ่านการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้นำชุมชนไทยพุทธและมุสลิมในท้องถิ่น รวมทั้งส่งเสริมโอกาสให้ผู้นำสถานศึกษาในพื้นที่ได้ศึกษาดูงานเพื่อเปิดโลกทัศน์ และสามารถนำแนวคิดที่ได้มาปรับใช้กับระบบการศึกษาในพื้นที่ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ